บริษัทไทยในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ข้อมูลโดย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง

1. Guangxi Nanning East Asia Sugar
2. เครือเจริญโภคภัณฑ์
3. SCG International China สำนักงานสาขาหนานหนิง
4. กลุ่ม ปตท. (คาเฟ่ อเมซอน)


Guangxi Nanning East Asia Sugar

บริษัท Guangxi Nanning East Asia Sugar (เรียกโดยย่อว่า EAS) เป็นกลุ่มบริษัทที่กลุ่มมิตรผลประเทศไทย ร่วมทุนกับรัฐวิสาหกิจ 5 แห่งในเมืองฉงจั่วของกว่างซีเริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี2536 เป็นบริษัทน้ำตาลร่วมทุนบริษัทแรกในประเทศจีน

ปัจจุบัน กลุ่ม EAS มีบริษัทในกลุ่ม 12 บริษัท โดยดำเนินธุรกิจทางด้านน้ำตาล ไฟฟ้าชีวมวล ปุ๋ย ยีสต์ อาหารสัตว์และไซโลส เป็นต้น เป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำตาลแบบครบวงจร มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้บริการที่สมบูรณ์แบบ และเป็นที่รู้จักทั่วประเทศจีน

กลุ่ม EAS มีกำลังการหีบอ้อย 1 แสนตันต่อวัน ผลิตน้ำตาลประมาณ 1 ล้านตันต่อปีคิดเป็นสัดส่วนปริมาณการผลิตน้ำตาล 10% ของประเทศจีน มีพนักงานประจำ 3,000 กว่าคน และมีชาวไร่ที่เป็นของกลุ่มมากกว่า 350,000 คน
กลุ่ม EAS มีโรงงานน้ำตาลที่ทันสมัย มีการใช้ทรัพยากรแบบบูรณาการที่รวมการผลิตและการท่องเที่ยวอยู่ในที่เดียวกันใน “เมืองแห่งน้ำตาล” ของประเทศจีน และยังมีโครงการการวิจัยอาหารสัตว์และไซโลส มีการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ขยายห่วงโซ่อุตสาหกรรม เพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังยึดมั่นในค่านิยม “Care for public welfare, Return to the society” เน้น “อุตสาหกรรมช่วยเหลือการเกษตร” ส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมในการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ พัฒนาหมู่บ้านและเศรษฐกิจท้องถิ่นให้มีความมั่นคง

ตลอดระยะเวลากว่า 28 ปีกลุ่ม EAS เป็นโมเดลตัวอย่างของการพัฒนาความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จระหว่างไทย-จีน โดยเมื่อปี2561 คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทได้รับ “รางวัลมิตรภาพ” จากรัฐบาลกลาง และ “รางวัลมิตรภาพจินซิ่วฉิว” จากรัฐบาลกว่างซีและในปี2562 กลุ่ม EAS ได้รับ “รางวัลบริษัทที่เป็นแบบอย่างด้านแรงงานสัมพันธ์ดีเด่นแห่งชาติ” และบริษัท กว่างซีฉงจั่ว อีสต์เอเชีย ชูการ์จำกัด ได้รับ“รางวัลวันแรงงานแห่งชาติ”

รางวัลที่ได้รับเหล่านี้เป็นแรงผลักดันในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ให้มีความก้าวหน้าและแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และกลุ่ม EAS จะดำเนินธุรกิจให้มีศักยภาพที่ดียิ่งขึ้นส่งเสริมศักยภาพการผลิตในอุตสาหกรรมน้ำตาลของกว่างซีและประเทศจีน สร้างคุณูปการและส่งเสริมพัฒนากว่างซีให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป


เครือเจริญโภคภัณฑ์

กิจการหลักของเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ในกว่างซีคือ การเกษตร ปศุสัตว์และอาหาร ครอบคลุมถึงการผลิตอาหารสัตว์การเลี้ยงสุกร การเลี้ยงไก่ สัตว์น้ำ อาหารแปรรูป และการค้าปลีก ปัจจุบัน มีบริษัทลูก 13 แห่ง โดยแห่งแรกเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่นครหนานหนิง เริ่มการก่อสร้างเมื่อปี2534 และเปิดดำเนินกิจการในปี 2535 เป็นสำนักงานใหญ่ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ดูแลกิจการในกว่างซีสืบเนื่องจากการพัฒนาและขยายตัวของเมือง เครือเจริญโภคภัณฑ์กว่างซีได้ย้ายโรงงานที่ทำการเดิมไปที่อำเภอหลงอาน นครหนานหนิง

ในนครหนานหนิง นอกจากธุรกิจผลิตอาหารสัตว์แล้ว เจริญโภคภัณฑ์ยังมีธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องอีก ได้แก่ บริษัทไข่ไก่ (เพิ่งจัดตั้งเมื่อ มิ.ย. 2563) บริษัทอาหารแปรรูป (เนื้อไก่ เนื้อสุกร ซาลาเปา เกี๊ยว และสัตว์น้ำนำเข้า) บริษัทปศุสัตว์(เลี้ยงสุกรและไก่) และบริษัทเบียร์ชิงต่าว (เครือเจริญโภคภัณฑ์ถือหุ้นร้อยละ 25)

บริษัทลูกที่อยู่ต่างเมือง ได้แก่ เมืองเป่ยไห่ (อาหารเลี้ยงสัตว์น้ำ) เมืองกุ้ยหลิน (อาหารสัตว์และการเลี้ยง สุกร) เมืองหลิ่วโจว (สารผสมล่วงหน้า หรือ premix ในอาหารสัตว์) และเมืองหลายปิน (โครงการห่วงโซ่อุตสาหกรรมสุกรล้านตัวแบบครบวงจร) เมืองไป่เซ่อ (การเลี้ยงสุกร) และเมืองชินโจว (Lotus Supermarket)


SCG International China สำนักงานสาขาหนานหนิง

บริษัท SCG International China มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครกว่างโจว และมีสำนักงานสาขา 2 แห่งที่นครหนานหนิง และนครคุนหมิง โดยสำนักงานสาขาที่นครหนานหนิงดูแลธุรกิจด้านการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าในประเทศจีน อาทิแป้งมันสำปะหลัง ปูนเม็ด และ กระดาษคราฟท์

ในปีนี้สำนักงานใหญ่ฯ มีแผนที่จะขยายตลาดสินค้าสุขภัณฑ์ในประเทศจีน ภายใต้แบรนด์ COTTO โดยได้จดทะเบียนจัดตั้ง Flagship Store บน JD และ TMALL เพื่อเน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดจากประเทศจีน ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า และพลังงานแสงอาทิตย์


กลุ่ม ปตท. (คาเฟ่ อเมซอน)

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.โออาร์ในฐานะบริษัท Flagship ของกลุ่ม ปตท. ในธุรกิจน้ำมันและการค้าปลีก มีวิสัยทัศน์ในการเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลกที่สร้างคุณค่าให้กับชุมชนผ่านการดำเนินธุรกิจน้ำมัน ค้าปลีก และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยมีพันธกิจในการสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุ

ร้าน Café Amazon เป็นร้านกาแฟแบรนด์ไทยที่ ปตท.โออาร์ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2545 โดยเริ่มต้นให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปตั้งในห้างสรรพสินค้า และขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ รวมถึงประเทศจีน โดยมีนครหนานหนิงเป็นจุดเริ่มต้นของ Café Amazon ในจีน

ร้าน Café Amazon นครหนานหนิง เริ่มต้นเมื่อเดือน เม.ย 2562 บริษัท กว่างซีหนานหนิง อีสต์เอเชีย ชูการ์กรุ๊ป (เครือน้ำตาลมิตรผลในประเทศจีน) ได้นำคณะผู้บริหาร SINOPEC ธุรกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีนไปศึกษาดูงานธุรกิจ Café Amazon ที่ไทย หลังจากนั้น ทั้ง 3 ฝ่ายได้ร่วมกันนำแนวความคิด “ร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน” มาดำเนินกิจการในจีนภายใต้แบรนด์Café Amazon

เมื่อกันยายน 2562 ร้าน Café Amazon ได้เปิดสาขาแรกในจีนที่สถานีบริการน้ำมัน SINOPEC สาขาจู๋ซี นครหนานหนิง จนถึงปัจจุบัน มีร้าน Café Amazon ในนครหนานหนิง รวม 3 สาขา โดยอีก 2 สาขาอยู่ที่อาคารสำนักงานจินหยวน CBD (สาขาจินหยวน CBD) และที่ห้างXiguan Xintiandi (สาขาซีกวนซินเทียนตี้) ซึ่งนอกจากเครื่องดื่มแล้ว ในร้านยังมีการจำหน่ายสินค้าไทย/ขนมไทยด้วย อาทิทองม้วนกรอบรสกะทิทองม้วนกรอบรสทุเรียน ซึ่งทานเข้ากันกับกาแฟและเครื่องดื่มไทยอื่นๆ นอกจากนี้ปตท.โออาร์กำลังจะเปิดสาขาใหม่ในสถานีบริการน้ำมัน SINOPEC สาขาเฉินตง ใกล้กับสวนสัตว์หนานหนิงในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : วารสาร “วิทย์ไมตรีไทย-จีน” ฉบับเดือนเมษายน 2564 “Gateway to ASEAN กว่างซี : ประตูเชื่อมจีน-อาเซียน”

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]