• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • วันก่อน ผิงผิงได้ไปสวนที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจใต้ต้นไม้ แรกทีเดียวตั้งใ…

วันก่อน ผิงผิงได้ไปสวนที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจใต้ต้นไม้ แรกทีเดียวตั้งใ…

วันก่อน ผิงผิงได้ไปสวนที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจใต้ต้นไม้ แรกทีเดียวตั้งใจจะพาเพื่อนๆ ไปดูสวนสมุนไพรชนิดต่างๆ ที่ขึ้นชื่อ แต่โอกาสไม่เอื้อ ผิงผิงจึงได้เพียงถ่ายรูปมา วันนี้ มารู้จักสมุนไพรจีนสัก 3 ชนิดนะคะ

เริ่มจากชนิดแรกปั่นหลันเกิน(板蓝根) สมุนไพรชนิดนี้ ชาวจีนใช้เป็นยารักษาอาการไข้และเป็นหวัดมานาน และเชื่อว่ามีบทบาทพิเศษในการฆ่าเชื้อไวรัสด้วย ฉะนั้น เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วที่ประเทศจีนเกิดโรคระบาดซาร์ซ ยาปั่นหลันเกินเคยขาดตลาดอยู่นาน ผู้คนพากันแย่งซื้อจนหมดเกลี้ยง

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผิงผิงไปหมู่บ้านหนึ่ง เห็นปั่นหลันเกินกำลังออกดอก ช่วงนั้นท้องทุ่งนอกจากเต็มไปด้วยดอกไม้สีม่วงที่เรียกว่า “เอ้อเย่วหลัน”แล้ว ยังมีอีกอย่างที่ดอกสีเหลืองๆ ตอนแรกคิดว่เป็นเรปซีด พี่ที่อยู่ในหมู่บ้านบอกว่าไม่ใช่ดอกเรปซีด เป็นดอกปั่นหลันเกิน พอกลับไปใหม่ในเดือนนี้ เห็นชัดเลยเริ่มมีผลห้อยติดกับยอดกิ่งหลังดอกเหี่ยวไปแล้ว สวยไปอีกแบบ

ชนิดที่ 2 อ้ายเฉ่า(艾草)เป็นสมุนไพรที่ชาวจีนรู้จักกันดี เพราะใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นสมุนไพรที่ใช้ทั้งรับประทาน ต้มน้ำดื่ม ต้มน้ำอาบ ต้มน้ำแช่เท้า เป็นต้น เพื่อนๆ คงยังจำได้ว่าผิงผิงเคยแนะนำวิธีทำขนมชิงถวนที่ออกสีเขียวๆ นั่นก็คือใช้ใบอ่อนของอ้ายเฉ่าไปผสมกับแป้งข้าวเหนียวค่ะ เชื่อว่าเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยขจัดพิษและสิ่งต่างๆ ที่ไม่ดีออกจากร่างกาย หากบ้านไหนมีเด็กแรกเกิด ผู้ใหญ่จะไปหาซื้อใบอ้ายเฉ่าแห้งและเก็บไว้นานกว่า 5 ปี นำมาต้มน้ำแล้วให้ทารกและคุณแม่หลังคลอดใช้อาบ เพื่อรักษาสุขภาพทั้งแม่และลูก

และชนิดที่ 3 ต้าหวง(大黄) เป็นสมุนไพรที่ทนหนาวและสามารถเติบโตอยู่ได้หลายปีในพื้นป่า ช่วงฤดูหนาวใบและกิ่งบนพื้นจะเหี่ยวแห้งไป แต่หน่อที่อยู่ใต้ดินยังไม่เน่าเสีย และจะงอกออกมาใหม่ในช่วงต้นเมษายนซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิสูงขึ้นและอากาศดีขึ้น ต้นต้าหวงอาจสูงถึง 2 เมตรก็ได้ ใบใหญ่อาจกว้างถึง 60 เซนติเมตร จะออกดอกในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังออกดอกพอดี และบางต้นเริ่มมีผลแล้ว ผลเล็กๆ ที่เราเห็นจากภาพนั้น สังเกตว่ามีเมล็ด 1 เมล็ด

ใบต้าหวงสามารถรับประทานได้ แต่จะมีพิษเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะใช้รากเป็นยามากกว่า โดยต้องผ่านกรรมวิธีหลายขั้นตอนจึงนำไปใช้เป็นยาจีนที่ร้านขายยาได้ มีสรรพคุณแก้ร้อนใน ช่วยขจัดพิษ สตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ห้ามรับประทานเด็ดขาด

ที่หมู่บ้านยังมีสมุนไพรอีกหลายอย่าง ไม่เสียชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจใต้ต้นไม้ ผิงผิงจะไปเรียนรู้เพิ่มเติม และนำมาถ่ายทอดให้ฟังกันต่อนะคะ










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]