• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ontheway #เฉินเจียโกว陈家沟 #มวยไทเก๊ก หมู่บ้านเฉินเจียโกว(陈家沟) อำเภอเวินเซี่ยน (温…

#ontheway #เฉินเจียโกว陈家沟 #มวยไทเก๊ก หมู่บ้านเฉินเจียโกว(陈家沟) อำเภอเวินเซี่ยน (温…

#ontheway #เฉินเจียโกว陈家沟 #มวยไทเก๊ก
หมู่บ้านเฉินเจียโกว(陈家沟) อำเภอเวินเซี่ยน (温县)เมืองเจียวจั้ว(焦作)ของมณฑลเหอหนาน(河南)เป็นบ้านเกิดของมวยไทเก๊กตระกูลเฉิน(เฉินซื่อไท่จี๋ฉวน 陈式太极拳)ที่มีประวัติมายาวนานกว่า 600 ปี เมื่อเดินเข้าไปในหมู่บ้าน จะสัมผัสถึงบรรยากาศไทเก๊กในทุกที่เลย เล่ากันว่า ในหมู่บ้านนี้มีชาวบ้านประมาณ 3000 คน และทุกคนก็ฝักมวยไทเก๊กได้เลย

มวยไทเก๊กของจีน แบ่งเป็นหลายสาขา รวมถึงเฉินซื่อ หยางซื่อ ซุนซื่อ อู๋ซื่อ อู่ซื่อ อู่ตางและเจ้าเป่า เป็นต้น เล่ากันว่า เมื่อช่วงต้นของราชวงศ์ชิง นักมวย เฉินหวังถิง 陈王庭 ของเฉินเจียโกว ได้สร้างมวยไทเก๊กตระกูลเฉินหรือเฉินซื่อไท่จี๋ฉวนแล้วก็สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้เลย

หยาง ลู่ฉาน 杨露禅 นักมวยคนเหอเป่ยได้ฝึกเรียนมวยไทเก๊กในเฉินเจียโกว หลังจากกลับบ้านแล้ว ก็ได้สร้างมวยไทเก๊กตระกูลหยางหรือหยางซื่อไท่จี๋ฉวนขึ้นมา ตอนนี้ ในหมู่บ้านเฉินเจียโกวยังมีบ้านเก่าของหยางลู่ฉานที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม

ในเฉินเจียโกว มีโรงเรียนมวยไทเก๊กขนาดใหญ่และเล็กจำนวนสิบกว่าแห่ง มีนักเรียนหลายพันคน นักเรียนเหล่านี้มีอายุตั้งแต่ไม่กี่ขวบจนถึงประมาณ 20 ปี พวกเขานอกจากฝึกมวยแล้ว ยังต้องเรียนหนังสือตามตำราเรียน จนการศึกษาแล้ว บ้างก็เป็นนักกีฬากังฟู บ้างก็เป็นครูสอนกังฟู บ้างก็ทำงานที่เกี่ยวข้องกับมวยไทเก๊ก และยังมีบางคนกลายเป็นตาราหนังกังฟูด้วย ถึงแม้จะไม่ทำอาชีพด้านกังฟู มวยไทเก๊กก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของพวกเขาแล้ว





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]