• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #โขลงช้างป่า #มณฑลยูนนาน #จีน โขลงช้างป่าเอเชียออนทัวร์ขึ้นเหนือปีกว่า ดูท่าแฮปป…

#โขลงช้างป่า #มณฑลยูนนาน #จีน โขลงช้างป่าเอเชียออนทัวร์ขึ้นเหนือปีกว่า ดูท่าแฮปป…

#โขลงช้างป่า #มณฑลยูนนาน #จีน
โขลงช้างป่าเอเชียออนทัวร์ขึ้นเหนือปีกว่า ดูท่าแฮปปี้จนลืมกลับป่าที่เคยอยู่

วันที่ 4 มิถุนายน โขลงช้างป่าเอเชีย 15 ตัวบุกชานเมืองคุนหมิงเมืองเอกมณฑลยูนนาน พวกมันคงหิวน้ำ จึงถือวิสาสะชักแถวเข้าไปในบ้านชาวนาหลังหนึ่ง ช้างทอกหรือช้างที่เป็นจ่าฝูงใช้งวงเปิดก๊อกน้ำแล้วกินก่อน ตัวอื่นๆก็เข้าคิวรอ เมื่ออิ่มหนำกันโดยถ้วนทั่วก็พากันยกโขลงออกไปโดยไม่ได้ปิดก็อกน้ำ ชาวเน็ตจีนพากันเตือน “ขอให้พี่ช้างช่วยกันประหยัดน้ำหน่อย”

เดือนมีนาคมปีที่แล้ว บรรดาช้างป่าเอเชียที่อาศัยอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน พากันยกโขลงออกจากป่า

ช้างป่าโขลงนี้มี 16 ตัว พวกมันพากันเดินช้าช้าอย่างสบายไปถึงเมืองผูเอ่อ เมื่อเดินทางไกลพวกมันคงเหนื่อยจึงหยุดพักเป็นเวลานาน พอดีมีช้างพังตัวหนึ่งตกลูก ทำให้สมาชิกเพิ่มเป็น 17 ตัว

หลังจากนั้น ช้างโขลงนี้ได้พากันเดินทางต่อไปจนเข้าเขตชานเมืองอวี้ซี เมื่อเข้าหมู่บ้านหมู่บ้านหนึ่ง ลูกฝูง 2 ตัวได้กลิ่นหอมของเหล้า จึงลุยเข้าบ้านไปซดเหล้าเพลินจนเมา วันรุ่งขึ้นตามโขลงไม่ทัน มันจึงพากันหันหลังกลับ ช้างโขลงนี้จึงเหลือเพียง 15 ตัว

นางเผิง ไฉ่เฟินชาวนาที่อยู่ในหมู่บ้านนี้กล่าวว่า “เรากลัวช้างป่า แต่ก็รู้ว่าเป็นสัตว์ที่ต้องอนุรักษ์ ฉันเห็นช้างตัวใหญ่ 2 ตัวเดินขนาบช้างตัวเล็ก เหมือนกับครอบครัวมนุษย์ น่ารักมาก”

โขลงช้างป่าออนทัวร์ไม่ต้องซื้อตั๋วรถไฟหรือตั๋วเครื่องบิน แต่พวกมันพากันเดินแวะหาของกินฟรีตลอดทาง จนถึงขณะนี้ช้างโขลงนี้จากป่าที่มันอยู่มาเป็นเวลาประมาณ 1 ปี 3 เดือน ถ้าพูดกันขำๆต้องบอกว่าพวกมันออกทัวร์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสักสตางค์เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดรัฐบาลและชาวบ้านต้องเป็นผู้จ่าย รวมถึงค่าซ่อมบ้านที่ถูกช้างโขลงนี้ทำพังด้วย

วันที่ 27 พฤษภาคม โขลงช้างป่าออนทัวร์โขลงนี้เข้าเขตเมืองของอำเภอเอ๋อซาน ชาวบ้านพากันออกมาต้อนรับด้วยการใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพและวิดีโอ พวกมันคงตื่นเต้น จึงชักแถววิ่งบนทางหลวงเหมือนนักกีฬา ตำรวจต้องออกมาช่วยกันฝูงชนเพื่อความปลอดภัย

ปรากฏว่า จ่าฝูงคงชอบรถยนต์ เมื่อเห็นรถยนต์ก็เดินไปชน ทำลายรถยนต์บนท้องถนนไป 47 คัน แต่ไม่เป็นไรเพราะบริษัทประกันภัยเป็นผู้จ่าย

มีช้างตัวหนึ่งหลุดเข้าไปในฟาร์มเลี้ยงหมูแห่งหนึ่ง มันทลายรั้วเข้าไป แล้วใช้งวงไล่ฟาดหมูในเล้า พวกหมูมันคงสงสัยว่าทำไมพี่ช้างต้องต่อยหนูด้วย ช่วง 40 วันที่โขลงช้างป่าออนทัวร์เข้าใกล้เขตเมือง ได้ก่อเหตุทั้งหมด 412 ครั้ง บุกทำลายพื้นที่เพาะปลูกกว่า 420 ไร่ สร้างความเสียหาย 6.8 ล้านหยวน หรือราว 34 ล้านบาท

นี่เป็นเพียงค่าเสียหายส่วนหนึ่งเท่านั้น มณฑลยูนนานได้ใช้โดรนติดตามดูแลช้างป่าออนทัวร์โขลงนี้ตลอดทาง มีวันหนึ่งพวกมันหลบเข้าป่าแห่งหนึ่ง ที่โดรนมองไม่เห็น ทำให้ชาวเน็ตทั่วประเทศจีนพากันแสดงความห่วงใยว่า “พวกเขาอยู่ไหน ยังปลอดภัยอยู่ไหม” วันต่อมา เมื่อเห็นช้างป่าโขลงนี้โผล่หน้าอีกครั้ง จึงพากันโลงใจ

จนถึงปัจจุบัน ช้างป่าออนทัวร์โขลงนี้เดินทางจากทิศใต้ขึ้นไปทิศเหนือระยะทางกว่า 500 กิโลเมตรแล้ว ทางการท้องถิ่นต้องเตรียมรับมืออย่างรอบคอบ อย่างเช่นที่เมืองคุนหมิง มีการจัดกำลังตำรวจ 630 นาย โดรน 14 ลำช่วยรักษาความปลอดภัยของช้างและชาวบ้าน รถยนต์ประเภทต่างๆ 106 คันรวมถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 10คัน เพื่อใช้ในการปิดถนน พยายามไม่ให้ช้างเข้าเขตเมือง นอกจากนั้น มีการเตรียมอาหารช้าง 15 ตัน และรถยนต์ขนน้ำให้ช้าง ริมถนนมีการออกแบบเส้นทาง เพื่อชักชวนให้ช้างป่าออนทัวร์โขลงนี้เดินทางกลับไปยังป่าที่มันอยู่อาศัย

มีคำถามว่าทำไมไม่ใช้ปืนที่มีลูกเป็นยาสลบ ผู้เชี่ยวชาญตอบว่า เวียดนามเคยใช้ยาสลบในการขนส่งช้างเอเชีย แต่เกิดเหตุเสียชีวิตหลายตัว ช้างเป็นสัตว์ตัวใหญ่ การใช้ยาสลบกับมันไม่ใช่เรื่องง่าย

จนถึงเวลา 17.00 น. วันที่ 6 มิถุนายน ช้างป่าออนทัวร์โขลงนี้ยังอยู่ที่เขตจิ้นหนิงเมืองคุนหมิงอย่างปลอดภัย แต่มีช้างตัวหนึ่งหลงจากโขลงอยู่ห่างกันประมาณ 1.5 กิโลเมตร

ปีหลังๆ นี้ ป่าดงดิบเขตปกครองตนเองชนชาติไต สิบสองปันนามีต้นไม้มีพืชในกลุ่มหญ้าหนาแน่นยิ่งขึ้น แต่กลับทำให้อาหารช้างน้อยลง ขณะที่ช้างเอเชียที่อาศัยในเขตนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 300 ตัว และนโยบายคุ้มครองสัตว์ป่าของจีน ก็ยังทำให้ช้างไม่กลัวคน จึงขยายบริเวณหาอาหารกว้างขึ้น

เหตุการณ์ที่ช้างป่าเอเชียที่อยู่ในป่ามณฑลยูนนานซึ่งอยู่ทางใต้ของจีนพากันยกโขลงขึ้นเหนือถือว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกในจีน และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักสำหรับทั่วโลก นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มช้างเอเชียพากันมาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้กับมนุษย์เป็นเวลานานๆ









ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]