• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ไม้ไผ่ลำเดียว #ลอยอยู่ในน้ำ #จีน นางหยาง หลิ่ว ใส่ชุดโบราณสีสันสวยงามดุจนางฟ้า …

#ไม้ไผ่ลำเดียว #ลอยอยู่ในน้ำ #จีน นางหยาง หลิ่ว ใส่ชุดโบราณสีสันสวยงามดุจนางฟ้า …

#ไม้ไผ่ลำเดียว #ลอยอยู่ในน้ำ #จีน
นางหยาง หลิ่ว ใส่ชุดโบราณสีสันสวยงามดุจนางฟ้า ออกลีลาท่าทางเล่นกายกรรมลีลา บนไม้ไผ่ลำเดียวที่ลอยบนผิวน้ำ

นางหยาง หลิวเกิดที่เมืองจุนอี้ มณฑลกุ้ยโจว ตอนเป็นเด็กร่างกายอ่อนแอ คุณย่าของเธอจึงคิดวิธีที่จะทำให้หลานสาวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น จึงสอนให้เธอฝึกกายกรรมบน “ไม้ไผ่ลำเดียวที่ลอยอยู่ในน้ำ” (独竹漂)อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น

หยาง หลิวเริ่มฝึกกายกรรมบนไม้ไผ่ลำเดียวที่ลอยอยู่ในน้ำตั้งแต่เธออายุเพียง 7 ขวบ ใช้เวลาฝึก 3 ปี ตกน้ำนับครั้งไม่ถ้วน จึงได้เทคนิคพื้นฐาน

เพื่อต่อยอดให้เธอมีเทคนิคสูงขึ้น เธอยังต้องฝึกกายกรรมลีลาระดับยากบนบกก่อน โดยใช้ไม่ไผ่ยาว 9 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 15 เซนติเมตร การตกจากไม้ไผ่เป็นเรื่องปกติจนทำให้เธอมีรอยแผลเป็นอยู่ตามตัว

หยาง หลิ่วเล่าว่า แต่ก่อนไม้ไผ่ลำเดียวที่ลอยน้ำเรียกว่าเรือไม้ไผ่ลำเดียว เป็นเรือที่ใช้ในการขนส่ง แต่ปัจจุบันกลายเป็นรายการกีฬาและการแสดงที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

เมื่อมีความชำนาญและประสบการณ์มากขึ้น หยาง หลิ่วไม่พอใจเทคนิคเดิมๆแล้ว คุณย่าบอกกับเธอว่าเธอฝึกเต้นรำตั้งแต่เด็ก สามารถเอามาผสมผสานกับเทคนิคการลอยน้ำได้

ไอเดียของคุณย่า ทำให้หยาง หลิวออกแบบการแสดงใหม่ โดยนำเอาเทคนิคการลอยน้ำมาผสานกับลีลาท่าเต้น ชุดโบราณจีน ดนตรีและงิ้ว เป็นต้น

ปี 2020 เพื่อนๆแนะนำให้หยาง หลิ่วเปิดแพลตฟอร์มของเธอเอง เธอได้โพสต์คลิปวิดีโอที่เธอเล่นกายกรรมลีลาบนไม้ไผ่ลอยน้ำลำเดียว ปรากฏว่าในช่วงเวลาสั้นๆเธอสามารถสร้างยอดผู้ติดตามได้จำนวนมาก หยาง หลิวเล่าว่าจะทำให้การแสดงที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม มีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น อาทิ สถานที่จัดแสดง ลำไม้ไผ่ขนาดยาว 9 เมตรหายาก เงินทุนที่ใช้ในการจัดแสดง เป็นต้น

นางหยาง หลิ่วกล่าวว่า แม้ยาก แต่ก็จะทำต่อ และพัฒนาเทคนิคให้ดียิ่งขึ้น เพราะ“ไม้ไผ่ลำเดียวลอยน้ำ”เป็นความฝันของฉันและของคุณย่าด้วย





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]