• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #夏至เซี่ยจื้อ วันนี้เป็นวัน เซี่ยจื้อ หนึ่งใน24 เทศกาลทางภูมิอากาศของจีน ตรุงกับ…

#夏至เซี่ยจื้อ วันนี้เป็นวัน เซี่ยจื้อ หนึ่งใน24 เทศกาลทางภูมิอากาศของจีน ตรุงกับ…

#夏至เซี่ยจื้อ
วันนี้เป็นวัน เซี่ยจื้อ หนึ่งใน24 เทศกาลทางภูมิอากาศของจีน ตรุงกับวันที่ 21 หรือ 22 มิถุนายนของทุกปี ในช่วงนี้ ซีกโลกเหนือจะมีเวลาแสงแดดยาวนานที่สุด หลังจาก วันเซี่ยจื้อ แล้ว หยินกับหยางจะเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยหยินจะเติบโตเพิ่มขึ้น และหยางจะเริ่มลดลง

แม้ว่าวันเซี่ยจื้อจะหมายความว่า หน้าร้อนมาถึงแล้ว แต่ก็ไม่ใช่เวลาที่ร้อนที่สุด อุณหภูมิจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อไปเป็นอีกระยะหนึ่งหลังจากเซี่ยจื้อ อีกประมาณ 20 ถึง 30 วันต่อไปก็จะเข้าสู่ช่วงที่อากาศร้อนที่สุด

เซี่ยจื้อยังเป็นเทศกาลดั้งเดิมที่สำคัญของจีนด้วย เรียกว่า “เทศกาลเซี่ยจื้อ” มีประเพณีหลายประการ เช่นการเซ่นไหว้เทพเจ้าละบรรพบุรุษ การกินบะหมี่ และบ๊ะจ่าง

ในวันเซี่ยจื้อ นอกจากจะระมัดระวังเรื่องการแก้ความร้อนและความกระหายแล้ว ยังควรรักษาจิตใจและอารมณ์ให้สงบ และให้ความสำคัญต่อการนอนหลับ อีกทั้ง ยังควนลดการออกกำลังกายให้น้อยลงด้วย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]