เหอเป่ยทดลองผลิตไฟฟ้าจาก ‘หินร้อนแห้ง’ สำเร็จ | XinhuaThai

ถังซาน, 1 ก.ค. (ซินหัว) — สำนักธรณีวิทยาถ่านหินเหอเป่ย (Hebei Coalfield Geology Bureau) เปิดเผยว่าโครงการวิจัยและสาธิตเทคโนโลยีที่สำคัญเพื่อพัฒนา “หินร้อนแห้ง” (Hot dry rock) บริเวณพื้นที่ยกระดับหม่าโถวอิ๋ง (Matouying) ของเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน ประสบความสำเร็จในการทดลองผลิตพลังงานไฟฟ้าจากหินร้อนแห้งแล้ว

แหล่งทรัพยากรหินร้อนแห้งคือพลังงานความร้อนที่มีอยู่ในหิน ถูกยกย่องว่าเป็นความร้อนที่มาจากแม่ธรณี และเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับการพัฒนาและการใช้ทรัพยากรความร้อนใต้พิภพในอนาคต

หินร้อนแห้งเป็นหนึ่งในตัวกลางสำหรับกักเก็บพลังงานความร้อนภายใต้ผิวโลกและเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

สำนักฯ ได้ปรับใช้วิธีการทางวิศวกรรมและเทคนิคในการแปลงพลังงานความร้อนใต้ดินเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทเหมืองแร่ไคหลวน กรุ๊ป (Kailuan Group) สถาบันวิจัยพลังงานกว่างโจว สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) และหน่วยงานอื่นๆ

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านพลังงานจากหินร้อนแห้งจะมีบทบาทเชิงบวกในการปรับปรุงระบบการจ่ายพลังงานสะอาด โดยเหอเป่ยวางแผนที่จะสร้างฐานสาธิตวิจัยและพัฒนาหินร้อนแห้งระดับชาติ เพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานไฟฟ้า การให้ความร้อน และการนำไปใช้งานเชิงอุตสาหกรรม

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]