ฉางซา, 5 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ค.) นักบินอวกาศบนยานอวกาศเสินโจว-12 สองคนสวมชุดอวกาศสำหรับการเคลื่อนที่นอกยานพาหนะ (EMU) รุ่นใหม่ ออกปฏิบัติกิจกรรมนอกโมดูลหลักเทียนเหอ

หลัวเจี้ยนผิง จากมหาวิทยาลัยหูหนาน หัวหน้าทีมออกแบบเชิงอุตสาหกรรมของชุดอวกาศจีนดังกล่าว เปิดเผยว่าเขาตื่นเต้นมากตอนที่ได้เห็นชุดอวกาศที่ทีมของเขาร่วมออกแบบมานาน 8 ปี “เราตื่นเต้นและภูมิใจมาก และรู้สึกว่าหนทางในอนาคตยังอีกยาวไกล”

ชุดอวกาศอีเอ็มยูเป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อน และเป็นสิ่งสำคัญที่แสดงถึงความสามารถด้านยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของประเทศ โดยจีนเป็นประเทศที่สามที่มีชุดอวกาศที่พัฒนาขึ้นเอง

ทีมของหลัวเจี้ยนผิงได้ศึกษาหาข้อมูลด้านการออกแบบชุดอวกาศและทำการวิจัยเป็นจำนวนมากเพื่อออกแบบชุดอวกาศนี้

หลัวระบุว่า เนื่องจากชุดอวกาศเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีระบบที่ซับซ้อนเป็นพิเศษ ทีมของตนจึงจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ในด้านที่เกี่ยวข้องอย่างหนัก โดยตอนนั้นพวกตนตั้งเป้าออกแบบให้ชุดอวกาศเป็นที่จดจำมากขึ้น ด้วยอัตลักษณ์และสุนทรียศาสตร์แบบจีน

นอกเหนือจากนั้น หลัวและทีมยังออกแบบให้ชุดเหมาะกับการใช้งานของมนุษย์มากขึ้น เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถปฏิบัติงานในชุดดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนเพิ่มความน่าเชื่อถือของชุด ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากน้ำหนักที่เบาและคุณภาพของชุด

หลัวกล่าวว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจในการมุ่งสู่อนาตคต จากจิตวิญญาณด้านอวกาศ ซึ่งเป็นจิตวิญญาณแห่งการอุทิศตนและการสำรวจ อันจะมีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกนวัตกรรม รวมถึงการใช้ชีวิตและอาชีพของพวกเขาในอนาคต

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua