ไขข้อสงสัย : นักบินอวกาศจีนรักษาความสะอาดส่วนตัวอย่างไร | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : นักบินอวกาศชาวจีนของยานเสินโจว-12 แสดงความเคารพ หลังเข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ บันทึกภาพหน้าจอโดยศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 17 มิ.ย. 2021)

ปักกิ่ง, 20 ก.ค. (ซินหัว) — นับเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้วที่นักบินอวกาศชาวจีน 3 คน ได้แก่ เนี่ยไห่เซิ่ง หลิวโป๋หมิง และทังหงโปปฏิบัติงานในโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอของจีน

เฉกเช่นเดียวกับผู้คนบนโลก นักบินอวกาศต่างก็มีความต้องการด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล เพียงแต่ว่าวิธีรักษาสุขอนามัยของพวกเขานั้นแตกต่างออกไปเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ไร้น้ำหนัก

วิดีโอชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. แสดงให้เห็นการใช้ชีวิตของเหล่านักบินอวกาศ โดยทังหงโปใช้ผ้าเช็ดหน้าทำความสะอาดตนเอง บีบยาสีฟันเข้าปากของเขาโดยตรง และกลืนมันลงไปหลังจากแปรงฟัน

หวงเหว่ยเฟิน หัวหน้านักออกแบบระบบนักบินอวกาศของโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน กล่าวว่านักบินอวกาศไม่สามารถอาบน้ำเหมือนที่คนปกติทำกันบนโลกได้ พวกเขาใช้ผ้าขนหนูเปียกที่มีอุณหภูมิอุ่นเช็ดร่างกาย

สำหรับการสระผม พวกเขาสวมหมวกอาบน้ำ นวดผมด้วยแชมพูที่ไม่ต้องล้างออก และเช็ดให้แห้ง

หวงระบุว่า นักบินอวกาศได้รับการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมเพื่อใช้ชีวิตในอวกาศ โดยพวกเขาสามารถโกนหนวดและตัดผมเองได้

เนี่ยไห่เซิ่ง ยังเคยเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางขึ้นสู่อวกาศ โดยชี้นิ้วไปยังทังหงโปแล้วกล่าวว่า “นี่คือช่างตัดผมของผมครับ”

เนี่ยกล่าวว่า พวกตนจะตัดผมให้กันและกันขณะอยู่ในอวกาศ ทั้งยังเคยฝึกฝนมาแล้วหลายครั้ง โดยอุปกรณ์ตัดผมจะผูกติดอยู่กับอุปกรณ์บางอย่างที่เหมือนกับเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งมีแรงดันลบและสามารถดูดเส้นผมที่ถูกตัดได้

หลิวเวยโป๋ รองหัวหน้านักออกแบบระบบนักบินอวกาศ กล่าวว่านักบินอวกาศทั้งสามจะไม่ต้องซักผ้าในอวกาศและใช้เสื้อผ้าแบบใช้แล้วทิ้งแทน

นักวิทยาศาสตร์จีนได้ประดิษฐ์ระบบรีไซเคิลน้ำจากปัสสาวะ ลมหายใจ และเหงื่อของนักบินอวกาศ ซึ่งสามารถประหยัดงบประมาณไปได้มากถึง 100 ล้านหยวน (ราว 500 ล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนขณะที่นักบินอวกาศทั้งสามอยู่ในวงโคจร

“สิ่งที่มีค่าที่สุดในวงโคจรคือน้ำ” หลิวบอกกับผู้สื่อข่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าน้ำที่ปนเปื้อนผงซักฟอก รวมถึงเศษผิวหนังและสิ่งสกปรกที่ล้างออกจากร่างกาย จะรีไซเคิลได้ยาก ทั้งยังกล่าวว่าพวกเขาได้คำนวณและยืนยันแล้วว่าเสื้อผ้าแบบใช้แล้วทิ้งที่ถูกเปลี่ยนเป็นประจำนั้น มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการซักผ้าด้วยน้ำมาก

หลิวกล่าวว่าทั้งนี้ นักบินอวกาศสามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ตามความต้องการ โดยชุดชั้นในเป็นเสื้อผ้าที่เปลี่ยนบ่อยที่สุด ขณะที่เสื้อแขนยาวและถุงเท้าถูกเปลี่ยนน้อยรองลงมา ส่วนชุดทำงานก็เปลี่ยนเป็นประจำทุกเดือน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]