• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ‘GWM’ เร่งพัฒนา ‘ยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน’ ประหยัดพลังงาน-ลดมลพิษ | XinhuaThai

‘GWM’ เร่งพัฒนา ‘ยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน’ ประหยัดพลังงาน-ลดมลพิษ | XinhuaThai

เป่าติ้ง, 20 ก.ค. (ซินหัว) — เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถกระบะและรถยนต์อเนกประสงค์ชั้นนำของจีน กำลังพัฒนายานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ท่ามกลางกระแสยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่กำลังเฟื่องฟูทั่วประเทศ

“นี่คือเครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แน่นอนว่ามันไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลจริงๆ เราจำเป็นต้องมี ‘เครื่องยนต์ขนาดใหญ่’ เช่นนี้ในยานพาหนะขนาดกลางและขนาดใหญ่เพื่อให้ส่งพลังงานได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แตะจุดสูงสุด รวมถึงบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยมลพิษ” หร่วนอี้เหลียง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทเอฟทีเอกซ์ที เอเนอร์จี เทคโนโลยี (FTXT Energy Technology) เผย

หร่วนกล่าวว่า เนื่องจากระยะการขับขี่ที่ยาวนาน พลังงานที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม และการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจึงเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีด้านพลังงานที่น่าจะประสบความสำเร็จมากที่สุดในอีก 30 ปีข้างหน้า

“เทคโนโลยีขั้นสูงอีกหนึ่งอย่างคือถังเก็บไฮโดรเจนสำหรับยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เราจะเห็นได้ว่ามีวัสดุพอลิเมอร์สีขาวอยู่ด้านในถัง ส่วนด้านนอกทำจากขดลวดเส้นใยคาร์บอน”

“ถังเก็บไฮโดรเจนมีความปลอดภัยสูงมาก เนื่องจากผ่านการทดสอบหลายต่อหลายครั้ง ทั้งการทดสอบกับไฟ การตกจากที่สูง ตลอดจนการทดสอบยิงด้วยกระสุนปืน ซึ่งสามารถรับประกันความปลอดภัยในการทำงานของยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อย่างเต็มที่” หร่วนแนะนำ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) ระบุว่ายอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในจีน ขยายตัวมากกว่าเท่าตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากการผลิตและความต้องการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 201.5 เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 1.2 ล้านคันในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ซึ่งเทียบเท่ากับยอดจำหน่ายของทั้งปี 2019

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]