แบรนด์จีนส่งออกเสื้อผ้า ‘เป็นกลางทางคาร์บอน’ ครั้งแรก | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ในสายการผลิตชุดป้องกันทั่วไปของบริษัทเจียงซู หงโต้ว กรุ๊ป ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 8 ก.พ. 2020)

หนานจิง, 21 ก.ค. (ซินหัว) — หงโต้ว (HOdo) แบรนด์เครื่องแต่งกายสัญชาติจีนประกาศว่าทางบริษัทได้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้าที่ผ่านการรับรองว่ามีความเป็นกลางทางคาร์บอนครั้งแรกในจีน ซึ่งมีส่วนส่งเสริมให้เกิดการสร้างระบบการผลิตเสื้อผ้าที่ยั่งยืน

บริษัทได้ส่งออกเสื้อผ้า ซึ่งรวมถึงกางเกงว่ายน้ำกว่า 11,000 ตัวไปยังสหรัฐอเมริกา และชดเชยปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากกระบวนการผลิตเสื้อผ้าเหล่านี้ด้วยกิจกรรมการปลูกป่า ซึ่งช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

หงโต้ว กรุ๊ป (HOdo Group) ผู้ผลิตแบรนด์กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มปลูกต้นสนยูจีน (Taxus chinensis) ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนในปี 1997 และจนถึงปัจจุบัน บริษัทกลายเป็นเจ้าของฐานเพาะปลูกต้นกล้าสนยูจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีเนื้อที่ป่าไม้มากกว่า 165 เฮกตาร์ (ราว 1,031.25 ไร่)

โจวไห่เจียง ประธานกรรมการบริษัทฯ กล่าวว่า “ด้วยการส่งออกเสื้อผ้าที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครั้งนี้ หงโต้วหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้บรรดาผู้ผลิตเครื่องแต่งกายมุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนกันมากขึ้น เราจะบูรณาการทรัพยากรอย่างแข็งขันเพื่อสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรม”

บริษัทยังระบุว่าได้ให้บริการที่หลากหลายเกี่ยวกับคาร์บอน เช่น การติดฉลากรองรับสินค้าที่เป็นกลางทางคาร์บอน การจัดการสินทรัพย์คาร์บอน และการให้ข้อมูลผลกระทบด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรือ คาร์บอนฟุตพรินต์ แก่บริษัทกว่า 20,000 แห่งในจีน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ตลาดคาร์บอนของจีนได้เริ่มเปิดการซื้อขายแล้ว ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการบรรลุเป้าหมาย 2 ประการ คือการทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนของจีนแตะระดับสูงสุดภายในปี 2030 และการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2060

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]