จีนเผย ‘อัตราสมัครเรียนระดับอนุบาล’ สูงเกิน 85%

(แฟ้มภาพซินหัว : เด็กเล่นชักเย่อที่สถานอนุบาลในอำเภอฉางซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 25 ธ.ค. 2020)

ปักกิ่ง, 21 ก.ค. (ซินหัว) — วันพุธ (21 ก.ค.) หลี่ว์อวี้กัง หัวหน้าสำนักการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการของจีน แถลงข่าวว่า เมื่อนับถึงปี 2020 อัตราการสมัครเข้าเรียนโดยรวมของภาคการศึกษาช่วงก่อนวัยเรียนระยะ 3 ปี ของเด็กอายุตามเกณฑ์ในจีน อยู่ที่ร้อยละ 85.2

หลี่ว์กล่าวว่าร้อยละ 84.7 ของเด็กอนุบาลทั้งหมดทั่วประเทศ สมัครเข้าเรียนในสถานอนุบาลที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนโดยรัฐ หรือสถานอนุบาลของภาคเอกชนที่มีค่าใฃ้จ่ายไม่แพง

ความก้าวหน้าดังกล่าวช่วยบรรเทาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาก่อนวัยเรียนของจีนซึ่งเกิดขึ้นมายาวนาน โดยกระทรวงฯ จะปรับปรุงการดำเนินงานต่อไปเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงลริการการศึกษาก่อนวัยเรียนในเด็ก

เป็นที่คาดว่าอัตราการเข้ารับการศึกษาก่อนวัยเรียนระยะ 3 ปี จะแตะที่ร้อยละ 90 ภายในปี 2025 จากการยกระดับการเข้าถึงการศึกษาก่อนวัยเรียนที่เป็นบริการแบบไม่แสวงหาผลกำไร และแบบที่มีราคาย่อมเยา

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]