จีนเผยเทคนิคเพิ่มคุณภาพ ‘หอยมุกจาน’ ผสมเทียม | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : เปาเจิ้นหมิน (ตรงกลาง) นักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน (CAE) และคณบดีคณะวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตของมหาวิทยาลัยโอเชียนแห่งประเทศจีน ตรวจสอบการเจริญเติบโตของหอยมุกจานจากการผสมเทียม เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2021)

ไห่โข่ว, 21 ก.ค. (ซินหัว) — เพาะพันธุ์ใกล้ฝั่ง เลี้ยงต่อในทะล และส่งกลับมาขยายพันธุ์ที่ชายฝั่งอีกครั้ง เหล่านี้คือวิธีการเพาะพันธุ์ “หอยมุกจาน” (Pinctada maxima) ของบริษัทซานชาเหม่ยจี้ ฟิชเชอรีส์ เดเวลอปเมนต์ จำกัด (Sansha Meiji Fishery Development) ที่ทำให้ได้หอยมุกจานขนาดใหญ่คุณภาพดีที่เปลือกมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 8 เซนติเมตรจำนวน 100,000 ตัว

เมิ่งเสียงจวิน ประธานบริษัทฯ กล่าวว่าบริษัทนำหอยมุกจานจากธรรมชาติจำนวน 40 ตัว มาผสมเทียมที่เมืองเหวินชาง เมื่อปี 2017 จากนั้นส่งหอยที่ผ่านการผสมเทียมไปยังเขตเพาะพันธุ์หอยขนาด 300,000 ตารางเมตรในทะเลจีนใต้ ในปี 2018 เพื่อกระตุ้นความแข็งแรง จนมีอัตราอยู่รอดเกินร้อยละ 90 ในปัจจุบัน

เปาเจิ้นหมิน นักวิชาการสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวว่าการส่งหอยมุกไปยังพื้นที่ห่างไกลในทะเลนี้เป็นวิธีใหม่ที่ช่วยเพิ่มอัตราการรอดตาย และส่งเสริมอุตสาหกรรมเลี้ยงหอยที่ยั่งยืน

หอยมุกจานเป็นสัตว์น้ำคุ้มครองระดับ 2 ของจีน พบได้ทั่วไปในทะเลรอบเกาะไห่หนาน ไข่มุกที่ได้จากหอยนี้มีขนาดใหญ่ สีสวย มักถูกใช้เป็นเครื่องประดับหรือส่วนประกอบของยารักษาโรค

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่บริษัทซานชาเหม่ยจี้ ฟิชเชอรีส์ เดเวลอปเมนต์ จำกัด แสดงหอยมุกจานผสมเทียมที่เอาไข่มุกออกแล้ว เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2021)
(แฟ้มภาพซินหัว : หอยมุกจานที่ถูกส่งกลับมายังแม่น้ำชางเจียงในไห่หนานมีสภาพดีขึ้น หลังได้รับการฟื้นฟูความแข็งแรงในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2021)

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]