พานั่ง ‘สกายชัตเทิล’ รถรางลอยฟ้าไร้คนขับสายแรกของโลกในฉงชิ่ง | XinhuaThai

ฉงชิ่ง, 23 ก.ค. (ซินหัว) — สกายชัตเทิล (SkyShuttle) ระบบขนส่งทางรางไร้คนขับสายแรกของโลกได้วิ่งให้บริการในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนมาแล้วเกือบ 100 วันแล้ว

ระบบขนส่งทางรางนี้พัฒนาโดยบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานพาหนะพลังงานใหม่ชั้นนำของจีน ซึ่งขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยพลังงานไฟฟ้า บนรางยกระดับความยาว 15.4 กิโลเมตร

เดวิด อูยาบาน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดต่างประเทศของบริษัทฯ ระบุว่าสกายชัตเทิลสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่ตอนเช้าตรู่หลังเปิดใช้งาน โดยพวกมันจะออกเดินทางจากโรงจอดหลังเสร็จสิ้นการตรวจสอบด้านความปลอดภัย

“ระบบจะตรวจสอบสถานะการชาร์จของแบตเตอรี่ สภาพอากาศ ตลอดจนอุณหภูมิภายในยานพาหนะ แสงไฟ และทุกๆ สิ่ง และเมื่อแน่ใจว่าทุกอย่างเป็นปกติแล้ว มันจะเริ่มวิ่งด้วยตัวเอง เรียกว่าเป็นระบบอัจฉริยะโดยสมบูรณ์ และไม่จำเป็นต้องใช้คนขับหรือใครก็ตามมาสั่งการ” อูยาบานอธิบาย

บีวายดีลงทุนมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.93 หมื่นล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 7 ปี สำหรับการพัฒนาระบบรถราง เพื่อแก้ไขปัญหาแห่งยุคที่สำคัญของเมืองใหญ่ เช่น มลพิษทางอากาศ และ การจราจรติดขัด

อูยาบานกล่าวว่าบริษัทมีระบบขนส่งสกายเรล (SkyRail) 1 แห่ง ในนครอิ๋นชวน เมืองเอกของเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และอีก 2 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในบราซิล ได้แก่ เส้นทางเดินรถสาย 17 ในเมืองเซาเปาลู และระบบสกายเรลข้ามทะเลในเมืองซัลวาดอร์

บริษัทระบุว่า สกายชัตเทิลมีข้อได้เปรียบเหนือระบบขนส่งในตัวเมืองทั่วไปตรงที่ใช้ต้นทุนในก่อสร้างต่ำและมีระยะเวลาก่อสร้างสั้น รวมถึงประสานเข้ากับสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ดี

ชาวเมืองจะได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดภัยและชาญฉลาดยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีเสถียรภาพและมีเสียงรบกวนน้อยลง โดยสกายชัตเทิลสามารถเลี้ยวรถด้วยรัศมีวงเลี้ยวต่ำสุด 15 เมตร และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 6,000-10,000 คนต่อชั่วโมง ณ ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปัจจุบันประชาชนสามารถโดยสารสกายชัตเทิลด้วยการแตะบัตรเดินทาง สแกนรหัสคิวอาร์ หรือจะใช้ระบบจดจำใบหน้าก็ได้ ซึ่งทำให้เข้าสู่ชานชาลาได้อย่างสะดวกสบาย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]