ปักกิ่งไฟเขียวทดสอบ ‘รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ’ บนทางด่วน | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน วันที่ 14 ต.ค. 2020)

ปักกิ่ง, 29 ก.ค. (ซินหัว) — คณะทำงานด้านการกำกับดูแลนวัตกรรมการเคลื่อนไหวอัจฉริยะของกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน ระบุว่าจะมีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนทางด่วนในปักกิ่งเร็ววันนี้ หลังจากมีการอนุมัติให้ทยอยเปิดช่วงทางด่วนหลายแห่งสำหรับการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับ

คณะทำงานระบุว่าจะเริ่มเปิดช่วงทางด่วนยาว 10 กิโลเมตร ระหว่างถนนวงแหวนที่ 5 และ 6 ของเมืองเป็นลำดับแรก จากนั้นจะมีการเปิดช่วงทางด่วนอีก 6 แห่งเป็นลำดับต่อไปเพื่อเพิ่มระยะทางอีก 143 กิโลเมตร สำหรับเส้นทางที่ใช้ทดสอบความเร็วระดับสูงของรถยนต์ไร้คนขับ

เจี่ยงกว่างจื้อ รองผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศเทศบาลกรุงปักกิ่ง กล่าวว่าการทดสอบความเร็วสูงของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมีเกณฑ์ข้อกำหนดที่สูง โดยรถยนต์ที่จะทดสอบต้องติดตั้งด้วยอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มคลาวด์สำหรับการส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อความปลอดภัยขณะขับเคลื่นบนทางด่วน

บริษัท ปักกิ่ง อินโนเวชัน เซ็นเตอร์ ฟอร์ โมบิลิตี อินเทลลิเจน (BICMI) จำกัด (Beijing Innovation Center for Mobility Intelligent (BICMI) Co., Ltd.) ระบุว่าปัจจุบันปักกิ่งมีเส้นทางสำหรับการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 226 เส้นทาง และมีระยะทางรวมราว 752.4 กิโลเมตร

ปักกิ่งออกป้ายทะเบียนชั่วคราวให้กับรถยนต์ 99 คันจากบริษัท 15 แห่ง เช่น ไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตของจีน และตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) แอปพลิเคชันให้บริการเรียกรถยนต์โดยสารของจีน โดยในจำนวนนี้ มีโพนีดอตเอไอ (Pony.ai) สตาร์ทอัพรถยนต์อัตโนมัติสัญชาติจีน และไป่ตู้ ที่ได้รับอนุมัติให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับแบบมีผู้โดยสารแล้ว

บริษัทฯ ระบุด้วยว่าปักกิ่งครองตำแหน่งอันดับที่ 1 ของจีน ในด้านจำนวนบริษัทที่ยื่นเรื่องทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนน จำนวนรถยนต์ไร้คนขับทั้งหมด และระยะทางที่ได้วิ่งทดสอบ

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]