(แฟ้มภาพซินหัว :  ส่วนหนึ่งของบริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด ในเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 11 ก.ย. 2019)

ฝูโจว, 30 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ค.) บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับยานยนต์ชั้นนำของจีน ได้เปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนรุ่นแรกของบริษัท

โรบิน เจิง ประธานซีเอทีแอล กล่าวในงานเปิดตัวแบตเตอรี่ทางออนไลน์ว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวมีความจุพลังงานต่อน้ำหนักถึง 160 วัตต์-ชั่วโมง/กิโลกรัม และสามารถชาร์จพลังงานได้ถึงร้อยละ 80 ภายในเวลา 15 นาที ณ อุณหภูมิห้อง

เจิงกล่าวว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวมีข้อดีคือความจุพลังงานสูง ชาร์จได้รวดเร็ว ระดับความร้อนมีเสถียรภาพ ทำงานในอุณหภูมิต่ำได้ดี และมีประสิทธิภาพสูงในการประกอบเข้ากับยานยนต์

หวงฉี่เซิน รองหัวหน้าสถาบันวิจัยของบริษัทฯ กล่าวว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวทำงานได้ดีในด้านการกักเก็บพลังงานและการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อการขนส่งในสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีอุณหภูมิต่ำมาก

หวงระบุว่าบริษัทฯ ยังตั้งเป้าหมายสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนที่สมบูรณ์ภายในปี 2023

อนึ่ง ซีเอทีแอล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ได้ยื่นรายงานประจำปีต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ซึ่งระบุว่าบริษัทฯ มีรายได้ประมาณ 5.03 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.56 แสนล้านบาท) ในปี 2020 เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua