จีนต่ออายุแจ้งเตือนภัย ‘ไต้ฝุ่นลูปิต’ ระดับสีน้ำเงิน | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าในเมืองจูไห่ มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 21 เม.ย. 2020)

ปักกิ่ง, 4 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ของจีนได้ต่ออายุการแจ้งเตือนภัยระดับสีน้ำเงินสำหรับไต้ฝุ่นลูปิต (Lupit) ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ทางใต้ของจีน

รายงานระบุว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันพุธ (4 ส.ค.) ตาพายุ (ศูนย์กลางพายุ) ของ “ลูปิต” ไต้ฝุ่นลูกที่ 9 ของปี 2021 อยู่เหนือผืนน้ำทะเลซึ่งห่างจากชายแดนมณฑลฝูเจี้ยนและมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 330 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุด 18 เมตรต่อวินาที

ศูนย์ฯ ระบุว่าไต้ฝุ่นดังกล่าวซึ่งเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณพื้นที่ระหว่างเมืองลู่เฟิงของมณฑลกวางตุ้งไปจนถึงเมืองจิ้นเจียงของมณฑลฝูเจี้ยนในวันพฤหัสบดีนี้ (5 ส.ค.)

ศูนย์ฯ ระบุว่าช่วงบ่ายวันพุธ (4 ส.ค.) ถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (5 ส.ค.) พื้นที่บางส่วนของมณฑลกวางตุ้ง ฝูเจี้ยน และเกาะไต้หวันของจีน จะมีปริมาณน้ำฝนสูงสุดถึง 160 มิลลิเมตร

อนึ่ง จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศที่แบ่งออกเป็น 4 ระดับตามสี โดยสีแดงแสดงถึงความรุนแรงสูงสุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]