(แฟ้มภาพซินหัว : เนี่ยไห่เซิ่ง นักบินอวกาศจีน ประจำการในสถานีอวกาศเทียนเหอ บันทึกภาพ ณ ศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 4 ก.ค. 2021)

เหวินชาง, ไห่หนาน, 16 ส.ค. (ซินหัว) — วันจันทร์ (16 ส.ค.) จรวดลองมาร์ช-7 วาย4 (Long March-7 Y4) ของจีน ซึ่งจะบรรทุกยานขนส่งเสบียงลำใหม่ของสถานีอวกาศจีนขึ้นสู่อวกาศ ถูกส่งมาถึงฐานปล่อยยานอวกาศในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของประเทศแล้ว

วันจันทร์ (16 ส.ค.) สำนักงานวิศวกรรมอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSEO) เปิดเผยว่า จรวดลองมาร์ช-7 วาย4 พร้อมด้วยยานขนส่งสัมภาระเทียนโจว-3 (Tianzhou-3) ได้ถูกเคลื่อนย้ายมายังฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชางแล้ว และจะถูกประกอบเพื่อดำเนินการทดสอบที่ฐานดังกล่าว

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังรายงานว่า ยานอวกาศและจรวดขนส่ง สำหรับภารกิจส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) อยู่ระหว่างการเตรียมการตามกำหนดการที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

สำนักงานฯ กล่าวว่า สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ที่ฐานปล่อยยานอวกาศทั้ง 2 แห่ง ล้วนอยู่ในสภาพดี และระบบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับภารกิจกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua