ส่อง ‘หุ่นยนต์แยกขยะ’ ฝีมือบริษัทจีน ติดสปีด 5,700 ครั้ง/ชม.

ตงก่วน, 23 ส.ค. (ซินหัว) — หุ่นยนต์คัดแยกขยะที่พัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงในเมืองตงก่วน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน สามารถระบุและจำแนกขยะได้อย่างรวดเร็วด้วยความเร็ว 5,700 ครั้งต่อชั่วโมง ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าแรงงานคนถึง 3 เท่า โดยทัพหุ่นยนต์คัดแยกขยะถูกนำไปใช้ที่โรงงานกำจัดขยะครัวเรือนมากกว่า 50 แห่ง ในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หางโจว และเมืองอื่นๆ ของจีน

โม่จัวหยา ประธานบริษัท กว่างตง กงเย่ เทคโนโลยี จำกัด (Guangdong GongYe Technology) เล่าว่าบริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดยมุ่งพัฒนาหุ่นยนต์คัดแยกขยะด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อปรับปรุงวิธีจัดการขยะของเสียในโรงงานของจีน ที่ซึ่งคนงานสูงอายุคัดแยกขยะด้วยมือภายใต้สภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างอันตราย เผชิญสารกัดกร่อนและกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง ส่งผลเสียต่อนิ้วมือของพวกเขา

บริษัทฯ ใช้เวลารวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ของหุ่นยนต์คัดแยกขยะปัญญาประดิษฐ์ สร้างแพลตฟอร์มคลาวด์ พัฒนาและผลิตหุ่นยนต์จนเกิดเป็นหุ่นยนต์เหล่านี้ขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันถูกนำไปใช้งานในโรงงานคัดแยกขยะมากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ โดยทำหน้าที่คัดแยกขยะในครัวเรือน ขยะอุตสาหกรรม ของเสียจากการก่อสร้าง และขยะรีไซเคิลเป็นส่วนใหญ่

“ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้จะถูกส่งเข้าโรงงานผลิตทรัพยากรหมุนเวียน เพื่อเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยหุ่นยนต์ของเราสามารถช่วยคัดแยกขยะด้วยวิธีที่ละเอียด ชาญฉลาด และเป็นดิจิทัล ซึ่งช่วยสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปี 2060” โม่กล่าว

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]