จีนปล่อยเครื่องขุดเจาะอุโมงค์ ‘ลายสิงโต’ จากสายการผลิต | XinhuaThai

ฉางซา, 26 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 24 ส.ค. บริษัทก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน (CRCC) รายงานว่าเครื่องขุดเจาะอุโมงค์ใต้ทะเลขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยจีน ซึ่งถูกวาดลวดลายเป็นรูปหัวสิงโต ได้ออกจากสายการผลิตในนครฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนานอย่างเป็นทางการแล้ว

เครื่องขุดเจาะดังกล่าวมีชื่อว่า “เซินเจียง หมายเลข 1” (Shenjiang No. 1) มีความยาวรวม 130 เมตร และน้ำหนักรวม 3,800 ตัน เป็นผลงานการผลิตร่วมของสำนักการรถไฟแห่งประเทศจีนที่ 14 (China Railway 14th Bureau Group) และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชัน เฮฟวี อินดัสทรี จำกัด (CRCHI)

เครื่องขุดเจาะอุโมงเส้นผ่านศูนย์กลาง 13.42 เมตรนี้ จะถูกใช้ในการก่อสร้างโครงการอุโมงค์ปากแม่น้ำจูเจียงของทางรถไฟเซินเจิ้น-เจียงเหมิน (เซินเจียง) ซึ่งจะกลายเป็นอุโมงค์ใต้ทะเลที่ลึกที่สุดของจีนด้วยจุดที่ลึกที่สุด 106 เมตร และเป็นอุโมงค์ที่ก่อสร้างในพื้นที่ที่มีแรงดันน้ำสูงสุดของจีนที่ความลึก 110 เมตร

หลี่ปิง หัวหน้าโครงการของสำนักการรถไฟแห่งประเทศจีนที่ 14 กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างการขุดเจาะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน ภายใต้แรงดันน้ำที่สูง

นอกจากนี้ ทีมวิจัยและพัฒนายังได้ดำเนินการวิจัยและออกแบบส่วนประกอบต่างๆ ที่ทนทานต่อแรงดันและการกัดกร่อน อันเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการผลิตเครื่องขุดเจาะอุโมงค์ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

อนึ่ง เส้นทางรถไฟสายหลักของทางรถไฟเซินเจิ้น-เจียงเหมิน มีความยาวรวม 116.12 กิโลเมตร และมีความเร็วออกแบบ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตั้งอยู่บริเวณอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และถือเป็นส่วนสำคัญของโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง “ขวาง 8 ตั้ง 8” ของจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องขุดเจาะอุโมงค์ใต้ทะเล ‘เซินเจียง หมายเลข 1’)

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]