จีนส่งยานขนสัมภาระ ‘เทียนโจว-3’ หนุนสร้างสถานีอวกาศสำเร็จ | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : จรวดขนส่งลองมาร์ช-7 วาย4 ซึ่งบรรทุกยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 ทะยานออกจากฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชางในมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 20 ก.ย. 2021)

เหวินชาง, 20 ก.ย. (ซินหัว) — จีนส่งยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 (Tianzhou-3) ขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันจันทร์ (20 ก.ย.) เพื่อขนส่งเสบียงสำหรับสถานีอวกาศของประเทศที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าจรวดขนส่งลองมาร์ช-7 วาย4 (Long March-7 Y4) ซึ่งบรรทุกยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 ทะยานออกจากฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อ 15.10 น. ของวันจันทร์ (20 ก.ย.) ตามเวลาปักกิ่ง

หลังจากจรวดฯ แล่นทะยานนาน 597 วินาที ยานเทียนโจว-3 ได้แยกตัวออกจากจรวดฯ และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนด ต่อจากนั้นทำการกางแผงโซลาร์เซลล์และเริ่มทำงานอย่างเหมาะสม เมื่อ 15:22 น. ซึ่งองค์การฯ ชี้ว่าเป็นหมุดหมายความสำเร็จของการส่งยานดังกล่าว

องค์การฯ ระบุว่ายานเทียนโจว-3 จะเชื่อมเข้ากับส่วนเชื่อมต่อระหว่างโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอและยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 ในลำดับถัดไป

ยานเทียนโจว-3 บรรทุกสัมภาระและวัสดุหนักเกือบ 6 ตัน อาทิ ของใช้สำหรับนักบินอวกาศ ชุดอวกาศสำรองสำหรับปฏิบัติกิจกรรมนอกยาน 1 ชุด อุปกรณ์สำหรับปฏิบัติกิจกรรมนอกยาน วัสดุสร้างสถานีอวกาศ และเชื้อเพลิง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจการปล่อยยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ในอนาคต

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 แยกตัวออกจากท่าเทียบยาน (docking port) ด้านหลังของโมดูลหลักสถานีอวกาศเทียนเหอ และเชื่อมเข้ากับท่าเทียบยานด้านหน้า โดยองค์การฯ ระบุว่าการเชื่อมต่อระหว่างสถานีอวกาศเทียนเหอและยานเทียนโจว-2 อยู่ในสภาพดี และรอคอยการเชื่อมต่อกับยานเทียนโจว-3 และยานเสินโจว-13

การส่งยานเทียนโจว-3 ขึ้นสู่ห้วงอวกาศครั้งนี้ นับเป็นภารกิจครั้งที่ 20 ของโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน และภารกิจครั้งที่ 389 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช

สำหรับการก่อสร้างสถานีอวกาศ ยานขนส่งสัมภาระจะถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศก่อนจะส่งนักบินอวกาศตามไป ดังคำกล่าวจีนโบราณที่ว่าการดำเนินภารกิจสำคัญ เสบียงอย่างอาหารและอาหารสัตว์ควรล่วงหน้าไปก่อนกองทัพและม้า

จีนจะส่งยานเสินโจว-13 เข้าเทียบท่ากับโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอในอนาคตอันใกล้ และทีมนักบินอวกาศจีน 3 คน จะเริ่มใช้ชีวิตและปฏิบัติภารกิจอยู่ในวงโคจรนาน 6 เดือน

จีนวางแผนดำเนินการตรวจสอบเทคโนโลยีหลักและการก่อสร้างสถานีอวกาศในวงโคจรให้เสร็จสิ้นภายในสองปี โดยปีนี้มีการส่งยานอวกาศ 5 ครั้ง ได้แก่ โมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13

ส่วนปี 2022 จะมีภารกิจอวกาศอีก 6 รายการ ได้แก่ การส่งโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน โมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน ยานบรรทุกสัมภาระ 2 ลำ และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม 2 ลำ เพื่อสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จสมบูรณ์

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]