‘ปักกิ่ง’ มีผลงานวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สูงสุดในโลก | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์เต้นโชว์ภายในงานมหกรรมหุ่นยนต์โลก ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 10 ก.ย. 2021)

ปักกิ่ง, 26 ก.ย. (ซินหัว) — รายงานภาคผนวกด้านเมืองวิทยาศาสตร์ประจำปี 2021 ของเนเจอร์ อินเด็กซ์ (Nature Index 2021 Science Cities) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ (25 ก.ย.) ณ งานประชุมจงกวนชุน (Zhongguancun Forum) เปิดเผยว่ากรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ขึ้นแท่นเมืองอันดับหนึ่งที่มีผลงานวิจัยอันเกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือเอสดีจี (SDG) เป็นจำนวนมากที่สุด ในช่วงปี 2015-2020

รายงานข้างต้น เก็บข้อมูลผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเอสดีจี ซึ่งจัดทำโดยเมืองและเขตเมืองหลวงที่มีความเป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ ในวารสารวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ 82 ฉบับ ที่คัดเลือกโดยเนเจอรัล อินเด็กซ์

ปักกิ่งมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับพลังงานสะอาดและราคาถูก (SDG7) มากที่สุดระหว่างช่วงปี 2015-2020 และมีจำนวนมากกว่างานวิจัยลักษณะนี้ของพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ เกือบ 3 เท่า นอกจากนั้น ปักกิ่งยังติดอันดับหนึ่งด้านผลงานวิจัยที่รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SDG13) และสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ (SDG14) ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย

เดวิด สวินแบงกส์ ผู้ก่อตั้งเนเจอร์ อินเด็กซ์ กล่าวว่าเรื่องสำคัญระดับท้องถิ่นเหล่านี้สะท้อนถึงความท้าทายอันหลากหลายที่หลายเมืองเผชิญอยู่และดำเนินการรับมืออย่างแข็งขัน

ภาคผนวกนี้ยังระบุถึงการจัดอันดับเมืองวิทยาศาสตร์ทั่วโลกตามผลการดำเนินงานในภาพรวม ซึ่งไม่นับเฉพาะแค่การวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเอสดีจี ในเนเจอร์ อินเด็กซ์ประจำปี 2020 โดยปักกิ่งติดอันดับหนึ่งของการจัดอันดับข้างต้นมาตั้งแต่ปี 2016 ส่วนนครหนานจิงขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 8 จากอันดับ 19 และนครเซี่ยงไฮ้ไต่ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 5 จากอันดับ 8

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]