(ภาพจากมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง : โดรนเฝิงหรู 3-100 ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง ขึ้นบินในเมืองสวี่ชาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 21 พ.ค. 2021)

ปักกิ่ง, 5 ต.ค. (ซินหัว) — อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน (UAV) ที่พัฒนาโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยจีนทำลายสถิติโลกในด้านระยะเวลาการบิน

โดรนรุ่น “เฝิงหรู 3-100” (Feng Ru 3-100)   ที่สร้างโดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง (BUAA) บินเป็นเวลานานต่อเนื่อง 80 ชั่วโมง 46 นาที 35 วินาที ทำลายสถิติโลกเก่าของโอไรออน (Orion) ซึ่งเป็นโดรนชนิดปีกตรึงที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงของออโรรา ไฟลท์ ไซแอนส์ (Aurora Flight Sciences) บริษัทในเครือของโบอิง โดยโอไรออนทำสถิติไว้ที่ 80 ชั่วโมง 2 นาที 52 วินาที

เมื่อวันอาทิตย์ (3 ต.ค.) มหาวิทยาลัยฯ ได้เปิดเผยการรับรองสถิติโลกจากสหพันธ์การบินนานาชาติ (FAI)

เฝิงหรู 3-100 เป็นโดรนสีดำที่มีความกว้างระหว่างปลายปีกสองฝั่งประมาณ 10 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน และมีน้ำหนักหลังเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วรวม 60 กิโลกรัม โดยเฝิงหรู 3-100 ได้รับการแต่งตั้งชื่อตามเฝิงหรู  บิดาแห่งการบินของจีน

เที่ยวบินที่ทำลายสถิติโลกดังกล่าวขึ้นบินเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ในเมืองสวี่ชาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน โดยบินวนที่ระดับความสูง 300 เมตร และไม่มีการเติมน้ำมันระหว่างเที่ยวบิน

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ ระบุว่าทีมสร้างโดรน ประกอบด้วย นักศึกษาระดับปริญญาตรีจากหลากหลายชั้นปีและสาขาวิชา จำนวน 25 คน โดยมีอายุเฉลี่ยน้อยกว่า 20 ปี

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua