• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ย้อนรอย “วัดจื้อฮว่า” ในสมัยราชวงศ์หมิงกว่า 560 ปี วัดเก่าแก่ลึกลับในตรอกชุมชนโบ…

ย้อนรอย “วัดจื้อฮว่า” ในสมัยราชวงศ์หมิงกว่า 560 ปี วัดเก่าแก่ลึกลับในตรอกชุมชนโบ…

ย้อนรอย “วัดจื้อฮว่า” ในสมัยราชวงศ์หมิงกว่า 560 ปี
วัดเก่าแก่ลึกลับในตรอกชุมชนโบราณหูท่ง
สู่แหล่ง UNSEEN ใหม่ใจกลางกรุงปักกิ่งสุด #WOW
.
แฟนเพจหลายคนที่เคยไปเที่ยวกรุงปักกิ่ง คงเคยไปเที่ยววัดดังอย่างวัดลามะกันมาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นวัดชื่อดังใจกลางกรุงปักกิ่งที่หลายคนรู้จัก ในวันนี้แอดมิน #WOWCHINA จะพาแฟนเพจไปรู้จักกับวัดจื้อฮว่า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัดใจกลางเมืองที่อยู่ในตรอกชุมชนโบราณหูท่ง และห่างจากจัตุรัสเทียนอันเหมินเพียง 5 กม. เท่านั้น จะมีมุมไหนที่น่าสนใจไปย้อนรอยกันเลยครับ
.
วัดจื้อฮว่า (智化寺) เป็นวัดศาสนาพุทธนิกายมหายานที่สร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิเจิ้งถ่ง (正統) แห่งราชวงศ์หมิง ราวในปี ค.ศ. 1444 โดยเป็นวัดที่ออกเงินสร้างโดยขันทีพระพี่เลี้ยงนามว่า หวังเจิ้น (王振) ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นวัดและหอบรรพบุรุษประจำตระกูลหวัง โดยจักรพรรดิเจิ้งถ่งได้พระราชทานนามว่า จื้อฮว่า (智化) ซึ่งหมายถึงนำพาให้เกิดปัญญา รอดพ้นจากความทุกข์
.
เมื่อครั้งจักรพรรดิเจิ้งถ่งขึ้นครองราชย์สมัยยังทรงพระเยาว์ ขณะนั้นอายุได้เพียง 8 พรรษาเท่านั้น จึงมีขันทีหวังเจิ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และยุยงให้จักรพรรดิเจิ้งถ่งนำทัพไปปราบมองโกล ณ ด่านปราการถู่มู่ (土木) ด้วยตัวเอง ภายหลังทัพหลวงได้แตกพ่าย หวังเจิ้นถูกฆ่าตาย จักรพรรดิเจิ้งถ่งถูกมองโกลจับเป็นเชลยและได้สละราชสมบัติในเวลาต่อมา
.
หลังจากจักรพรรดิเจิ้งถ่งได้ขึ้นครองราชย์อีกครั้ง พระองค์ทรงได้บูรณะวัดจื้อฮว่า ภายในวัดมีหอระฆัง หอกลอง ตำหนักจื้อฮว่า ตำหนักฉาง และตำหนักพระยูไล รวมถึงภาพวาดฝาผนังของพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์และยมราชทั้งสิบ ที่ตกแต่งอย่างสวยงามปราณีต สะท้อนถึงประติมากรรมและจิตรกรรมแห่งราชวงศ์หมิงได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในวัดสมัยราชวงศ์หมิง ที่สร้างขึ้นจากไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดของกรุงปักกิ่ง
.
หนึ่งในความพิเศษของวัดจื้อฮว่าจะมีเหล่าคณะผู้อนุรักษ์ดนตรีปักกิ่ง (京音乐) มาบรรเลงแสดงให้ผู้ที่ได้เข้ามาชมวัดในทุก ๆ วัน โดยที่มาของดนตรีปักกิ่งนั้น มีความเกี่ยวข้องกับขันทีหวังเจิ้ง (王振) ผู้สร้างวัด ซึ่งเป็นผู้นำการแสดงดนตรีเฉพาะในวังมาเผยแพร่ในวัดจื้อฮว่า และกระจายไปยังพื้นที่รอบ ๆ กรุงปักกิ่ง จึงทำให้ดนตรีปักกิ่งได้รับความนิยมในวงกว้าง หลังจากนั้นดนตรีปักกิ่งได้กลายเป็นตัวแทนและสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาแห่งจีนในแถบภาคเหนือ เป็นดนตรีโบราณที่สืบทอดมานานกว่า 500 ปี และถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ถือเป็นศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าที่หาชมได้ยากของกรุงปักกิ่ง
.
ปัจจุบันวัดจื้อฮว่า ยังถูกจัดตั้งให้เป็นพิพิธภัณฑ์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมปักกิ่ง (北京文博交流馆) เป็นอีกหนึ่ง​​โบราณสถานที่ควรค่าแก่การมาเที่ยวชม ด้วยสถาปัตยกรรมอันวิจิตรแห่งราชวงศ์หมิง และเสน่ห์ของดนตรีปักกิ่งโบราณที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้วัดจื้อฮว่าเป็นแหล่ง UNSEEN ใหม่สุด #WOW ใจกลางกรุงปักกิ่ง ที่กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งในรอบหลายร้อยปี
.
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน – สาย 6 – สถานี Chao Yang Men ประตู G (เดินทางอีกประมาณ 1.2 กม.)
บัตรค่าเข้าชม: ราคา 20 หยวน (ปิดทุกวันจันทร์)
Tips: บรรเลงดนตรีปักกิ่งวันละ 2 รอบ (รอบ 10:00 น. และรอบ 15:00 น.)
.
สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจเกี่ยวกับประเทศจีน ครบเครื่องทั้งด้านการศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และวิถีชีวิต สามารถเข้าร่วมกลุ่ม “ครบเครื่องเรื่องจีน | 漫话中华 ” และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/wowchina.official
.
#WOW #WOWCHINA #ครบเครื่องเรื่องจีน #เชื่อมคุณกับจีนในทุกมิติ





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
Wow China

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]