เทรนด์ใหม่ท่องเที่ยวจีน “เที่ยวด้วยรถบ้าน” เมื่อคนจีนมองหาการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยยุคโควิด-19
.
การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเศรษฐกิจ และด้านต่างๆในการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลก ซึ่งในเมืองจีนก็เช่นกัน หนึ่งในอุตสาหกรรมที่โดนผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว แม้ว่าตอนนี้ การท่องเที่ยวในจีนจะเริ่มฟื้นตัว โดยมุ่งเน้นไปยังท่องเที่ยวภายในประเทศ (Domestic Tourism)
.
ผู้ประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว ก็ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างมากเลยในวิกฤติโรคระบาดเช่นนี้ ทำให้เกิดเทรนด์การท่องเที่ยวแบบใหม่ขึ้นมา ได้แก่ เที่ยวด้วยรถบ้าน ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีวิกฤติโควิด เริ่มมีคนจีนบางกลุ่มท่องเที่ยวด้วยวิธีนี้เช่นกัน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พอมีการแพร่ระบาด ผู้คนระมัดระวังการใช้ชีวิตและการเดินทางมากขึ้น ส่งผลโดยตรงให้ความต้องการเดินทางด้วยรถบ้าน เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก
.
ข้อมูลจาก CGTN สื่อหลักของจีน ระบุ ปี 2020 ที่ผ่านมา มีการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับรถบ้าน ในโลกออนไลน์จีน 27 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2019 มากถึง 48% และเมื่อดูยอดขายรถบ้าน (RV) ก็ทำสถิติสูงสุดในปี 2020 เช่นกัน ด้วยยอดขาย 70,000 คัน โดยช่วงราคาของรถบ้านที่ขายในจีน ค่อนข้างกว้าง อยู่ที่ 150,000 – 750,000 หยวน (ราว 7.5 แสน – 3.75 ล้านบาท) แต่โดยเฉลี่ยเจ้าของรถบ้านส่วนใหญ่จะซื้อในราคา 500,000 หยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) ในจีนมีแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับซื้อรถบ้านโดยเฉพาะทั้งมือ 1 มือสอง ที่ถูกพูดถึงกันมาก ก็ 房车之家 (www.rv.net.cn)
.
ถ้ายังไม่อยากหรือยังไม่พร้อมซื้อรถบ้านเป็นของตนเอง “การเช่ารถบ้าน” ก็เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม
.
ปัจจุบันจีนมีพื้นที่ตั้งแคมป์สำหรับรถบ้าน ประมาณ 1,400 แห่ง และกำลังมีแคมป์แห่งใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเทรนด์การเที่ยวด้วยรถบ้านถือว่าเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งผลของความนิยมส่งผลให้ส่วนตลาดเดิมของตลาดรถบ้านในจีน ที่กลุ่มหลัก เป็นกลุ่มผู้บริโภควัย 50 – 65 ปี มาเป็นกลุ่มวัย 40- 50 ปี ในช่วงสองปีนี้ (ช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19) ที่ก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สนใจรถบ้านและท่องเที่ยวด้วยรถบ้านมากขึ้น
.
อ้ายจงได้ลองวิเคราะห์ข้อมูลจากพฤติกรรมการค้นหาของชาวเน็ตจีน ที่ค้นหาคำว่า 房车 บนแพลตฟอร์ม Baidu เครื่องมือการค้นหาบนโลกออนไลน์รายใหญ่ของจีน พบว่า ปี 2020 และ 2021 มีปริมาณการค้นหาที่มากกว่าปี 2019 ช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งเป็นช่วงการแพร่ระบาดอย่างหนัก และมีการปิดเมือง (Lockdown) ในจีน ห้ามเดินทาง ห้ามท่องเที่ยว ผู้คนจึงเริ่มค้นหาเกี่ยวกับรถบ้าน เพื่อหาหนทางให้ออกไปข้างนอกได้หลังคลาย Lockdown
.
จากการวิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาบนโลกออนไลน์จีนของคำว่า รถบ้าน ทำให้พอจะสรุปได้ว่า คนจีนค้นหาคำว่ารถบ้าน เฉลี่ยเดือนละ 3 แสนครั้ง แค่บนแพลตฟอร์ม Baidu แพลตฟอร์มเดียว โดยคำค้นหา “เที่ยวด้วยรถบ้าน” จัดเป็นคำค้นหาประเภท Niche keyword คือคำค้นหาเฉพาะกลุ่ม ซึ่งก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตอนนี้เฉลี่ยอยู่ที่เดือนละมากกว่า 4,000 ครั้ง คนจีนจะค้นหาคำว่า รถบ้าน มากที่สุดในช่วงวันหยุดทั้งหยุดยาวสัปดาห์ทอง (7 วัน) และหยุดยาว 2-3 วัน ได้แก่ วันตรุษจีน วันชาติจีน วันชิงหมิง (เชงเม้ง) รวมถึงช่วง Summer holidays วันหยุดภาคฤดูร้อน เดือนกรกฎาคม – สิงหาคมของทุกปี
.
อ้ายจงอ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก
https://news.cgtn.com/news/2021-10-06/Pandemic-fuels-RV-boom-in-China-1489dqgn5BK/index.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #การตลาดจีน #พฤติกรรมผู้บริโภค #ชาวจีน #รถบ้าน #เที่ยวจีน #ท่องเที่ยวจีน #นักท่องเที่ยวจีน #โควิด19

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง