• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เปิดเหตุผล ทำไม? คนจีนแห่สมัครเรียนระดับป.โทหรือสูงกว่า นับล้านคนทุกปี จนขึ้นคำฮ…

เปิดเหตุผล ทำไม? คนจีนแห่สมัครเรียนระดับป.โทหรือสูงกว่า นับล้านคนทุกปี จนขึ้นคำฮ…

เปิดเหตุผล ทำไม? คนจีนแห่สมัครเรียนระดับป.โทหรือสูงกว่า นับล้านคนทุกปี จนขึ้นคำฮิตโซเชียลจีน
.
ช่วงนี้ “研考” สอบเข้าบัณฑิตศึกษา (Postgraduate Entrance Exam) กลายเป็นคำค้นหายอดฮิต-ประเด็นบนสังคมออนไลน์จีน อย่างบน Weibo ซึ่งจริงๆต้องบอกว่าเป็นประเด็นทุกปีในช่วงที่มีการเปิดลงทะเบียนสอบและช่วงวันสอบ โดยการสอบเรียนระดับบัณฑิตศึกษาในจีน ทั่วไปจะสอบพร้อมกันทั่วประเทศ ลักษณะเดียวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจีนระดับปริญญาตรี หรือที่เรารู้จักในนาม 高考 – เกาเข่า
.
ในแต่ละปีมีคนจีนเข้าสอบเพื่อศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาเป็นจำนวนมสก ตามข้อมูลจาก China Daily สื่อหลักของจีน ระบุว่า ปี 2020 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าสอบ 3.77 ล้านคน มากกว่าปี 2019 3.7 แสนคน คิดเป็น 10.88% ต่อปี หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 หรือ 4 ปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าสอบเรียนต่อปริญญาโท เพียง 2 ล้านรายเท่านั้น
.
โดยจำนวนนักศึกษาระดับปริญญาโท-บัณฑิตศึกษาที่ทุกมหาวิทยาลัยจีนเปิดรับ รวมทั้งหมดอยู่ที่ราว 7-8 แสนคน ต่อปี ซึ่ง 2017-2019 อัตราการสอบได้ ลดต่ำลงทุกปี (2017 สอบได้ 36% ; 2018 32% ; 2019 28%)
.
“ทำไมคนจีนจึงพากันสอบเข้า อยากเรียนระดับบัณฑิตศึกษา?”
.
ว่ากันตามตรงนะครับ ทั้งจากการค้นหาข้อมูลตามแหล่งต่างๆในจีน และจากประสบการณ์การใช้ชีวิตและมีโอกาสได้สอนนักศึกษาที่จีน ทำให้ได้พอรับทราบมาว่า : “ปริญญาโท” เริ่มเป็นวุฒิขั้นต่ำสำหรับการสมัครงาน คนจีนหลายล้ายคนจึงพากันสู้สุดชีวิตเพื่อให้ได้เข้าเรียน

เคยคุยกับเพื่อนคนจีน เขาก็เล่าให้ฟังเช่นกันว่า เขาอยากทำงานในบริษัทใหญ่ๆที่มั่นคง เขาก็เลยตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโท เพราะหากจบแค่ปริญญาตรี จะไปแข่งไม่ได้ ถ้าผลการเรียนที่จบมาไม่สวยหรือโปรไฟล์ไม่ได้ดีจริงๆ
.

กล่าวคือ อาจกล่าวได้ว่า ณ ปัจจุบัน ปริญญาตรีอาจไม่เพียงพอสำหรับตลาดงานในประเทศจีน ชาวจีนจำเป็นต้องสอบเข้า “ปริญญาโท การเรียนระดับบัณฑิตศึกษา” โดยหลายปีมานี้ จำนวนผู้เข้าสอบมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี
.
Yanzhao สถาบันวิจัยออนไลน์ในจีน ทำการสำรวจเหตุผลที่คนจีนเลือกเรียนต่อหลังจบปริญญาตรี พบว่า เหตุผลมากที่สุด ได้แก่ ต้องการพัฒนาตนเองและเพิ่มโอกาสในการสมัครงาน ได้ทำงานดีๆ เพราะรู้สึกว่าปริญญาตรีไม่เพียงพอ โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 40%
.
นอกจากนี้ อ้ายจงก็ได้ไปหาเหตุผลอื่นๆเพิ่มเติม จึงขอสรุปเหตุผลที่คนจีนเลือกเรียนต่อหลังจบปริญญาตรี ดังนี้

1. เพิ่มโอกาสการมีงานทำ เพราะมีความคิดว่า หากจบเพียงปริญญาตรี จะแข่งกับคนอื่นได้ยาก

2. บริษัท-องค์กรในจีน กำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำด้วยวุฒิปริญญาโทมากขึ้น

3. ต้องการรายได้-เงินเดือนสูงขึ้น

4. ต้องการเปลี่ยนสายงาน เนื่องจากหลายสาขาที่จีน สามารถเรียนปริญญาโทได้ โดยไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรีตรงกับสายหรือสาขานั้น เช่น สาขา MBA สาขา การตลาด สาขาทางดิจิทัล

จะว่าไปก็ไม่ต่างจากบ้านเราเท่าไหร่นักเนอะสำหรับเหตุผลการเรียนต่อปริญญาโทและระดับสูงกว่า แต่ตามความคิดเห็นของผม ผมมองว่า

“วุฒิการศึกษาไม่ใช่คำตอบทุกอย่างของการประกอบอาชีพ แน่นอนว่า สามารถเป็นใบเบิกทางได้ เราได้ความรู้ปละประสบการณ์จากดารเรียนเพิ่มในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรี แต่เราก็สามารถหาประสบการณ์หาความรู้ที่นอกเหนือจากแค่เรียนปริญญาก็ได้ ดังนั้น มันก็อยู่ที่ความต้องการและเป้าหมายของแต่ละคน ขอเป็นกำลังใจในทุกเส้นทางที่แต่ละคนเลือกครับ”
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

https://www.chinadaily.com.cn/a/202012/26/WS5fe6aa25a31024ad0ba9eaf7_2.html

news.cgtn.com/news/2020-04-14/China-reveals-passing-scores-for-national-postgraduate-entrance-exam-PGkRYKkK1a/index.html

https://m.weibo.cn/1225314032/4688871294241561

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ปริญญาโท #บัณฑิตศึกษา #การศึกษาจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]