อดีตอาจารย์ชาวจีนวัย 89 ปี เก็บขยะขายเป็นเวลากว่า 10 ปี ช่วยเหลือเด็กยากจนให้ได้เรียน แม้มีเงินบำนาญ แต่ต้องการเป็นตัวอย่างที่ดี “เพียรพยายามเป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จ”
.
คุณตาหวัง เซินเซิน อดีตทหารกองทัพจีนและอาจารย์วัยเกษียณชาวจีน อายุ 89 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน สร้างความประทับใจให้แก่ชาวเน็ตจีนจำนวนมาก เมื่อเรื่องราวของคุณตาท่านนี้ถูกเผยแพร่สู่โลกออนไลน์ โดย People’s Daily สื่อหลักของจีน นำเสนอคลิปถ่ายทอดชีวิตหลังเกษียณของอาจารย์ผู้มีหัวใจแห่งความเป็นครูบาอาจารย์อย่างเต็มเปี่ยมเสมอมา
.
นับเป็นเวลากว่า 10 ปี ที่คุณตาหวัง หรืออาจารย์หวัง ปั่นสามล้อคู่ใจ เดินทางออกจากบ้านยามดึก ไปตามถนนหนทางที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านพักของตนนัก
.
จุดประสงค์ในการออกจากบ้านคือ “เก็บขยะ – เก็บขวด นำไปขาย” ที่ทำเช่นนี้ ไม่ใช่การทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ เพราะมีเงินบำนาญในแต่ละเดือนอยู่แล้ว เนื่องจากเคยเป็นทหาร เมื่อออกจากการเป็นทหาร มาเป็นพลเรือน ก็ยังมาเป็นอาจารย์ที่ Zhejiang University School of Medicine (คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง)
.
แต่อาจารย์อาวุโสท่านนี้ต้องการนำเงินจากการเก็บขวดเป็นเงินช่วยเหลือทางการศึกษาแก่นักเรียนผู้ยากไร้ และต้องการทำตนให้เป็นแบบอย่างแก่เด็กเหล่านั้น ให้เข้าใจว่า “ความยากลำบากไม่ได้เลวร้าย ตราบใดที่เรายังมีความเพียรพยายาม เราสามารถเอาชนะอุปสรรคไปได้” ซึ่งเป็นตัวอย่างที่มาจากการกระทำจริงๆ ไม่ใช่แค่คำพูดหรือประโยคสวยหรูตามหน้าหนังสือเพียงอย่างเดียว
.
สำหรับจุดเริ่มต้นของการช่วยเหลือและอุปการะนักเรียนผู้ยากไร้ เริ่มต้นในฤดูร้อน ค.ศ.2012 หรือ 9 ปีก่อน คุณตาได้ยินเรื่องราวของนักเรียนหญิงชาวเมืองฝอซานคนหนึ่ง สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่บ้านยากจน ไม่มีเงินค่าเล่าเรียน คุณตาจึงตัดสินใจช่วยเหลือจนสามารถเรียนมหาวิทยาลัยจนจบและมีงานทำ
.
ตั้งแต่วันแรกที่ได้ช่วยเหลือนักเรียนคนแรกให้ได้เรียน จนถึงวันนี้ได้อุปการะสนับสนุนเงินทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนยากจนทั้งหมด 4 คน ซึ่ง 2 คน เรียนจบมีงานทำแล้ว และอีก 2 คน กำลังเรียนอยู่ระดับมหาวิทยาลัย
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

https://mp.weixin.qq.com/s/qQAHWzLg6MAeXEqyyGZQ1A

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง