• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ศาสตราจารย์จีนถูกไล่ออก หลังถูกแฉ “โกงผลวิจัย – บิดเบือนข้อมูล – การอ้างอิงในเป…

ศาสตราจารย์จีนถูกไล่ออก หลังถูกแฉ “โกงผลวิจัย – บิดเบือนข้อมูล – การอ้างอิงในเป…

ศาสตราจารย์จีนถูกไล่ออก หลังถูกแฉ “โกงผลวิจัย – บิดเบือนข้อมูล – การอ้างอิงในเปเปอร์ – เอาชื่อลูกสาวไปใส่ในงานนักศึกษา” เพราะจริยธรรมในการวิจัยและวิชาการ ไม่ควรถูกมองข้าม
.
เมื่อจริยธรรมเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการทำวิจัยและทำงานสายวิชาการ ไม่อาจมองข้ามได้ ทำให้เมื่อปี 2020 ปีที่แล้ว มีประเด็นฉาวเรื่องจริยธรรมการวิจัย โด่งดังเป็นกระแสสังคมออนไลน์ในจีน

กรณีมหาวิทยาลัยจีนไล่ออกศาสตราจารย์ทางด้านวิศวกรรมเคมีแห่งมหาวิทยาลัยเทียนจิน มหาวิทยาลัยชื่อดังของจีน หลังจากอดีตลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ท่านนี้ออกมาแฉว่า งานวิจัยต่างๆที่ทำออกมาโดยศาสตราจารย์ผิดหลักจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงผลวิจัยไม่ถูกต้อง รวมถึงมีการโกงผลการวิจัย
.
โดยอดีตลูกศิษย์ที่ออกมาแฉ เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในสาขาวิศวกรรมเคมีที่มีศาสตราจารย์คนดังกล่าวเป็นที่ปรึกษา ในปี 2014 ทำให้เขาได้รับรู้เรื่องราวการทำผิดหลักทางวิชาการของศาสตราจารย์มาโดยตลอด
.
ในเอกสารที่เขาเขียนแฉ ระบุว่า งานวิจัยและผลงานทางวิชาการที่ศาสตราจารย์เผยแพร่ออกมาระหว่างปี 2011 – 2020 รวมระยะเวลาประมาณ 10 ปี มีการแก้ไขผลการทดลอง การอ้างอิงข้อมูลในการทดลอง ซึ่งถือว่าผิดหลักการทำผลงานวิชาการ และยังมีกรณี “นำชื่อของลูกสาว” มาใส่ในชื่อผู้วิจัย ทั้งที่ลูกสาวไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานวิจัยเลย แต่เป็นทีมนักศึกษาภายใต้การดูแลของศาสตราจารย์ต่างหากที่เป็นคนทำวิจัย โดยเกิดเหตุเช่นนี้หลายครั้ง
.
นักศึกษายังถูกบังคับให้เซ็นในเอกสาร “ยืนยันว่าผลการทดลองทั้งหมดเป็นความจริง” เพื่อเวลาโดนจับได้ “โกงผลการทดลอง” นักศึกษาจะต้องรับผิดชอบแทน ไม่ใช่ตัวศาสตราจารย์และลูกสาวที่มีชื่อเป็นผู้วิจัยในงานตีพิมพ์
.
เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นกระแสสังคม ชาวจีนต่างพากันชื่นชมในความกล้าหาญของนักศึกษาที่ออกมาเปิดเผยความจริง
.
และจากกระแสดังกล่าว ทำให้ทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัดมีการตรวจสอบพบว่า ศาสตราจารย์ที่ถูกอ้างถึง “ผิดจริง” จึงไล่ออกจากตำแหน่งไปตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา (2020)
.
อ้ายจงอ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.bjnews.com.cn/detail/160583047515863.html

http://global.chinadaily.com.cn/a/202011/21/WS5fb856fca31024ad0ba958ba.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]