• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “เค้กหมีแพนด้า-หน้ากากงิ้ว” หนึ่งในผลิตภัณฑ์ผลผลิตจากการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมส…

“เค้กหมีแพนด้า-หน้ากากงิ้ว” หนึ่งในผลิตภัณฑ์ผลผลิตจากการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมส…

“เค้กหมีแพนด้า-หน้ากากงิ้ว” หนึ่งในผลิตภัณฑ์ผลผลิตจากการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของจีน เมื่อผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ “ประสบการณ์ที่ได้รับ” มากยิ่งขึ้น
.
สินค้าและบริการซึ่งทำออกมาโดยผนวกกับวัฒนธรรมและความเชื่อแบบจีนจีนเชิงสร้างสรรค์ ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ทางจีนสนับสนุนและส่งเสริม Creative Cultural Industry อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
.
อย่างการเปลี่ยน ย่านหูท่งเก่า Qinglong แถววัดลามะ (ยงเหอกง) จากการเป็นตรอกเก่าๆ ที่ไม่ได้รับการพัฒนามากนัก ให้กลายเป็นศูนย์กลาอุตสาหกรรมศิลปะและวัฒนธรรม ที่มีการรวมตัวของบริษัทและองค์กรทั้งของจีนและต่างประเทศในสาย Creative Cultural Industry ทำให้เราได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมเก่าและใหม่ผสานกันอย่างลงตัวออกมาสู่สาธารณะตลอด
.
ไม่ใช่แค่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงจีนเท่านั้น เมืองอื่นๆของจีน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมแนวนี้เช่นกัน อย่างเช่นเมืองเฉิงตู มณฑลซื่อชวน ที่อ้ายจงกำลังจะเล่าต่อไปนี้
.
ร้านเค้กในเมืองเฉิงตูสรรค์สร้างขนมเค้กรูป “หมีแพนด้า” และ “หน้ากากงิ้ว” สองสิ่งที่สื่อถึงความเป็นจีนและเมืองเฉิงตูได้เป็นอย่างดี
อ้ายจงเห็นแล้วบอกได้แต่เพียงว่า “น่ารักมากๆ” ไม่แปลกใจเลยที่ชาวเมืองเฉิงตูจะชอบ และกลายมาเป็นข่าวบน China Daily สื่อจีน
.
ทั้งนี้ถ้ามองในแง่ของการตลาดจีน ผู้บริโภคจีนยุคนี้เริ่มพิจารณา “ประสบการณ์ที่จะได้รับ” เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการตัดสินใจบริโภคมากขึ้น อย่างการกินเค้กสักก้อน ไม่ได้พิจารณาแต่เพียงราคา และรสชาติเพียงอย่างเดียว แต่พร้อมเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆที่จะได้จากการกินเค้ก

.
และคนจีนรุ่นใหม่ จำนวนไม่น้อย (จะบอกว่าคนทั่วโลกเลยก็ว่าได้) อยู่ในกลุ่มผู้บริโภคแบบ FOMO “Fear of Missing Out” กลัวพลาดสิ่งใหม่ๆ พอมีอะไรแปลกใหม่ เป็นกระแส ต้องขอเข้าร่วมในเทรนด์ รวมถึงการแชร์ต่อให้คนอื่นได้ทราบว่า “เราไม่ตกขบวนนะ” การทำให้ผู้บริโภคยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่จึงทำให้ง่ายขึ้น เมื่อเจาะผู้บริโภคกลุ่มนี้
.
อ้ายจงเล่าเรื่องและนำรูปภาพมาจาก
http://www.chinadaily.com.cn/a/202108/20/WS611f3b9fa310efa1bd66a18f_1.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #วัฒนธรรม #สร้างสรรค์ #CreativeCultural #การตลาด #China #Marketing





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]