• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนตั้งเป้าลุยจัดระเบียบกวดวิชา เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2021 พร้อมจัด “ติวออนไลน์ฟร…

จีนตั้งเป้าลุยจัดระเบียบกวดวิชา เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2021 พร้อมจัด “ติวออนไลน์ฟร…

จีนตั้งเป้าลุยจัดระเบียบกวดวิชา เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2021 พร้อมจัด “ติวออนไลน์ฟรี” ทดแทน และจัดครูผู้มีความสามารถโดดเด่นเวียนไปสอนตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ
.
หลังจากจีนออกมาตรการควบคุมธุรกิจกวดวิชา เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า ต้องการลดค่าใช้จ่ายภาระต่างๆให้แก่ผู้ปกครอง และลดความเครียด-สิ่งที่อาจก่อให้สุขภาพจิตของเด็กจีนไม่โอเค ถ้าหากต้องเรียนเยอะๆ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
.
มาตรการที่จีนทำออกมา คือ ให้ธุรกิจกวดวิชาเปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และจะไม่มีการออกใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจติวเตอร์-กวดวิชาเพิ่มเติม พร้อมควบคุมเรื่องการระดมทุน และห้ามเข้าตลาดหุ้น รวมถึงห้ามมีการจัดการเรียนการสอนในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ช่วงปิดภาคเรียน
.
ทางปักกิ่งได้แถลงนโยบายเพิ่มเติมเมื่อวันอังคาร 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จะควบคุมและจัดการจัดระเบียบธุรกิจกวดวิชา เพื่อลดภาระแก่พ่อแม่และตัวเด็ก ให้เป็นรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในสิ้นปีนี้ 2021
.
โดยทางปักกิ่งยังเผยแผน “จัดกวดวิชา-ติวเตอร์ฟรีทางออนไลน์สำหรับชาวจีน” และสำหรับรูปแบบการศึกษาปกติในโรงเรียน จะจัดกิจกรรมนอกหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นการสนับสนุนให้เด็กได้ออกกำลังกาย
.
สำหรับประเด็นความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนที่พ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยมีความกังวล ซึ่งถือเป็นเหตุผลหลักในการส่งลูกหลานไปเรียนกวดวิชา ทางการจีนวางแนวทางแก้ปัญหาโดยการ “ส่งครู-บุคลากรทางการศึกษาผู้มีความสามารถโดดเด่นเวียนไปสอนตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษา”
.
ในงานแถลงข่าว Press conference ยังมีการเผยรายละเอียดของการเยียวยาและช่วยเหลือพนักงานในธุรกิจกวดวิชาซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมและจัดระเบียบกวดวิชา โดยทางจีนจะจัดหางานให้กับบุคคลเหล่านี้เพื่อทดแทนงานเดิม
.
เท่าที่ดูรายละเอียดมาตรการควบคุมและนโยบายต่างๆที่เตรียมไว้รองรับในประเด็นควบคุมกวดวิชาจีน และแก้ไขความเหลื่อมล้ำ ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีนะ แต่ต้องดูกันไปยาวๆว่าจะทำได้จริงไหม ทำได้มากน้อยแค่ไหน
.
เพราะปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในจีนมีมาอย่างยาวนาน และแรงกดดันทางการศึกษา การสอบเข้ามหาวิทยาลัยจีนก็ยังคงมีอยู่มาก พ่อแม่ผู้ปกครองจีนจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เชื่อมั่นการเรียนในโรงเรียนเพียงอย่างเดียวว่าจะพอสำหรับลูกหลาน ตราบใดที่ในจีนยังคงวัดผลทางการศึกษาด้วยการสอบแบบทั่วไป มันอาจจะเกิดเหตุการณ์ “ตลาดกวดวิชาใต้ดิน” ปัญหาใหม่ขึ้นมาก็เป็นได้
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Global Times
https://www.globaltimes.cn/page/202108/1231762.shtml

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]