‘Food Delivery’ ของจีนมูลค่าตลาดเกินแสนล้านหยวน นำพา ‘คนจีน’ ออกจาก ‘ความจน’

“Food Delivery” จีนมูลค่าตลาดเกินแสนล้านหยวน นำพา “คนจีน” ออกจากความจน ภายใต้ “การตลาดที่มีหัวใจ” เคล็ดลับสำคัญที่ร้านอาหารใช้มัดใจลูกค้า
.
อ่านเรื่องราวธุรกิจ Food Delivery จีน และการทำการตลาดของร้านอาหารจีนจนมัดใจลูกค้าจีนได้อยู่หมัด แบบเต็มๆในบทความล่าสุดในคอลัมน์ใหม่’ ปากตลาดจีน BY อ้ายจง’ บน กรุงเทพธุรกิจ เขียนโดย อ้ายจง-ภากร กัทชลี อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เลยครับ
.
# Preview #

โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกที่โอบกอดเทคโนโลยีเข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างแนบสนิท โดยเฉพาะโลกออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่อยู่แค่โลกออนไลน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อกับโลกออฟไลน์ หรือที่เราเรียกว่า O2O-Online to Offline โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ตัวอย่างของ O2O ที่พวกเราต่างคุ้นเคยเป็นอย่างดี
.
ธุรกิจ Food Delivery ในจีน ไม่ได้เพิ่งเติบโตช่วงการแพร่ระบาดโควิด ทว่าเติบโตมาอย่างก้าวกระโดดมาตลอดระยะเวลา 4-5 ปีมานี้ ตามข้อมูลจาก iiMedia แพลตฟอร์มวิจัยในประเทศจีน เคยเผยข้อมูลไว้ว่า มูลค่าตลาดธุรกิจสั่งอาหารออนไลน์ในจีน เติบโตสูงถึงราว 2.4 แสนล้านหยวนในปี 2561
.
กลับมาที่ประเทศไทย ธุรกิจ Food Delivery ถือว่าอยู่ช่วงขาขึ้นเช่นกันในบ้านเรา ทำให้มีร้านอาหารทั้งเพิ่งเปิดใหม่หรือเปิดมานาน ต้องการเข้าไปอยู่บนแพลตฟอร์ม Delivery เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและเข้าถึงลูกค้า แน่นอนว่าการแข่งขันจึงสูง
.
หลายร้านจัดโปรโมชั่นร่วมกับแพลตฟอร์ม แต่การลดแลกแจกแถมหรือการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย อาจไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป สิ่งสำคัญที่ควรทำคือ การเข้าไปนั่งในใจลูกค้า ทำให้เขาเรียนรู้ถึงบริการที่ดี รสชาติอาหารที่เยี่ยม และกลายเป็นลูกค้าประจำของเรา ทำให้ผมจงนึกถึง “กลยุทธ์การตลาด” ของร้านอาหารในจีน ที่เอาชนะใจลูกค้า ทำให้ลูกค้าติดใจ ให้เรตติ้งดีดี และสั่งเรื่อยๆ ผ่าน Food delivery

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #การตลาดจีน

‘Food Delivery’ ของจีนมูลค่าตลาดเกินแสนล้านหยวน นำพา ‘คนจีน’ ออกจาก ‘ความจน’

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]