• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ชาวจีนพากันบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลเหอหนาน “ยอดบริจาคทะลุ 100 ล้…

ชาวจีนพากันบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลเหอหนาน “ยอดบริจาคทะลุ 100 ล้…

ชาวจีนพากันบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลเหอหนาน “ยอดบริจาคทะลุ 100 ล้านหยวน (ราว 500 ล้านบาท) ภายใน 36 ชั่วโมง”
.
หลายวันมานี้ น้ำท่วมที่มณฑลเหอหนานหนักมาก หน้าสื่อจีนก็พากันนำเสนอเรื่องราวน้ำท่วมและการช่วยเหลือที่กำลังเข้าไปยังพื้นที่นั้น ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่คนจีนกำลังพูดถึงและชื่นชมอย่างมาก คือ “การบริจาคออนไลน์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีการจัดแคมเปญบริจาคบนแพลตฟอร์ม Alipay มีการบริจาคราว 3.2 ล้านครั้ง ได้ยอดเงินทะลุ 100 ล้านหยวน ภายใน 36 ชั่วโมง เฉลี่ยบริจาคครั้งละ 31 หยวน (ราว 155 บาท)
.

เป็นที่รู้กันกีว่าคนจีนมีความเป็นชาตินิยมสูงมาก ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้เวลาเกิดเหตุวิกฤตอะไรก็ตาม เราจะได้เห็นการช่วยเหลือจากภาคเอกชนและภาคประชาชนไม่น้อย นอกเหนือจากทางภาครัฐซึ่งถือเป็นสิ่งที่รัฐต้องทำเพื่อประชาชนอยู่แล้ว
.
ตอนเกิดวิกฤตแพร่ระบาดโควิด เราก็ได้เห็นภาคเอกชนจีน บริษัทต่างๆบริจาคเงินและให้ความช่วยเหลือต่างๆ ตัวประชาชนจีนเองก็มีแคมเปญช่วยเหลือกันเองเยอะเหมือนกัน พอตอนนี้จีนเกิดวิกฤตน้ำท่วมหนัก โดยเฉพาะที่มณฑลเหอหนาน จึงเกิดแคมเปญบริจาคช่วยเหลือผู้คนในพื้นที่นั้น บนช่องทางบริจาคออนไลน์ของทาง Alipay ซึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดรับบริจาคออนไลน์ต้องผ่านการตรวจสอบและอนุมัติจากทางรัฐบาลจีนก่อนครับ
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: 新浪财经
https://m.weibo.cn/1638782947/4661753596871721

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]