5 เหตุผลเบื้องหลัง ‘พญามังกร’ ฟื้นตัวจาก ‘โควิด’ ดีที่สุดในโลก

เมื่อไม่นานมานี้ Nikkei สำนักข่าวชื่อดังของญี่ปุ่น จัดอันดับการฟื้นตัวจาก “โควิด” โดยพิจารณาจากการบริหารจัดการแพร่ระบาด การฉีดวัคซีน และการเดินทางของคนในประเทศซึ่งรวมถึงความเข้มงวดในการควบคุมการเดินทาง โดยประเทศจีน เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงที่สุด
.
ในขณะเดียวกันที่ Nikkei จัดให้ประเทศจีน เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนการฟื้นตัวจาก “โควิด” สูงที่สุดนั้น ประเทศไทยก็ถูกจัดอันดับให้รั้งอยู่ที่ 118 จาก 120 อันดับ
.
การฟื้นตัวของจีนหลังสถานการณ์โควิด ถือว่าค่อนข้างไวมาก ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 ที่ผ่านมา หรือราว 2 เดือน หลังจีนยกเลิก Lockdown เมืองอู่ฮั่น (เมืองที่ถือว่าได้รับผลกระทบจากโควิดมากที่สุด) จีนก็เริ่มมาตรการฟื้นฟูประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตของประชาชนและภาคธุรกิจเริ่มฟื้นตัว แม้เจอการแพร่ระบาดในพื้นที่จีนอยู่เป็นระลอก จนถึง ณ ขณะนี้ก็ยังมีอยู่ในบางพื้นที่ เช่น ปลายเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ระบาดที่มณฑลกว่างตง และตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ระบาดที่มณฑลหยุนหนาน
.
จากการรายงานของ BBC เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของ 2564 เติบโต 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่โควิดระบาดหนักในจีนจนต้อง Lockdown ทั่วประเทศ
.
จากที่อ้ายจงเล่ามาข้างต้น คงเห็นแล้วว่าจีนฟื้นตัวแล้วจริงๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ อ้ายจงเลยขอพาทุกคนไปดูกันว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจจีนฟื้นฟูได้ไว สวนกระแสโลก

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #เศรษฐกิจจีน #โควิด

5 เหตุผลเบื้องหลัง ‘พญามังกร’ ฟื้นตัวจาก ‘โควิด’ ดีที่สุดในโลก

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]