• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #กระแสสังคมจีน ก้อนเมฆรูปน้องหมาบนท้องฟ้าเมืองหนานจิง ปลุกกระแสโซเชียลจีน แห่ถ่า…

#กระแสสังคมจีน ก้อนเมฆรูปน้องหมาบนท้องฟ้าเมืองหนานจิง ปลุกกระแสโซเชียลจีน แห่ถ่า…

#กระแสสังคมจีน ก้อนเมฆรูปน้องหมาบนท้องฟ้าเมืองหนานจิง ปลุกกระแสโซเชียลจีน แห่ถ่ายรูปก้อนเมฆบนท้องฟ้า
.

วันนี้ถ้าใครเข้าไปดูโซเชียลมีเดียจีน โดยเฉพาะบน Weibo คงจะแปลกใจไม่น้อยว่า “คนจีนพากันโพสต์รูปท้องฟ้า และตกแต่งรูปก้อนเมฆตามจินตนาการของแต่ละคนว่า เหมือนกับรูปอะไร”
.
เพราะตอนนี้บน Weibo เกิดกระแสไวรัล “ก้อนเมฆรูปน้องหมา บนทัองฟ้าเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน” ซึ่งถ้าดูในภาพจะเห็นว่า เมฆก้อนนั้นมีลักษณะคล้ายกับน้องหมาจริงๆ อ้ายจงไม่แน่ใจว่า เป็นภาพถ่ายจริงๆ หรือมีการตัดแต่งรูป แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็กลายเป็นกระแส และคำค้นหา “南京天空跑來一隻可愛狗狗 น้องหมาแสนน่ารักวิ่งเล่นบนท้องฟ้าหนานจิง” ขึ้นคำค้นหายอดฮิต Weibo อยู่ในขณะนี้
.
เมื่อกล่าวถึงท้องฟ้าในประเทศจีน ทำให้อ้ายจงนึกถึงสิ่งที่เพื่อนชาวจีนเคยพูดกับอ้ายจง

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอิจฉา ท้องฟ้าสวย เป็นสีฟ้าจริงๆ และมักเห็นก้อนเมฆ” คือถ้าเทียบกับที่จีน อย่างยิ่งเมืองทางเหนือที่มีปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ จะเห็นท้องฟ้าแบบฟ้าใสเห็นเมฆขาวได้ค่อนข้างน้อย เวลามีภาพบรรยากาศประมาณนี้ คนจีนก็จะถ่ายรูปแชร์บนโลกออนไลน์เสมอ
.

แต่ตอนนี้จีนกำลังแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศอย่างจริงจัง ก็ดูเหมือนว่า เมืองที่เคยมีมลพิษทางอากาศหนักๆในจีน อย่าง กรุงปักกิ่ง หลายเมืองในมณฑลเหอเป่ย จะเจอวันฟ้าใสได้บ่อยกว่าในอดีตครับ”

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]