• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนจีน แสดงทรรศนะสวนกระแสสื่อต่างชาติ “มั่นใจ Sinovac ต้…

ประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนจีน แสดงทรรศนะสวนกระแสสื่อต่างชาติ “มั่นใจ Sinovac ต้…

ประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนจีน แสดงทรรศนะสวนกระแสสื่อต่างชาติ “มั่นใจ Sinovac ต้านโควิด DELTA ได้” ย้ำ “ถ้าต้านไม่ได้ วัคซีนอื่นก็เหมือนกัน เพราะวัคซีนทุกตัวพัฒนาขึ้นเพื่อสายพันธุ์ที่ระบาดปี2020” ด้าน SInovac เตรียมเผยผลวิจัยประสิทธิภาพต้าน DELTA เร็วๆนี้
.
Feng Duojia ประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนจีน (China Vaccine Industry Association) เปิดเผยผ่าน GlobalTimes สื่อกระบอกเสียงทางการจีนสำหรับกรณีสิงคโปร์ไม่นับผู้ฉีดวัคซีน Sinovac เข้าไประบบนับสถิติจำนวนผู้ฉีดวัคซีน จะนับเฉพาะผู้ฉีดวัคซีน Pfizer และ Moderna เท่านั้น โดย Feng Duojia ระบุว่า
.
“แต่ละประเทศมีระเบียบและมาตรฐานของตนเองในการอนุมัติวัคซีนต่างประเทศ สำหรับประเทศจีน ผู้ผลิตวัคซีนทุกรายจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ระบุในโปรแกรมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติจีน เพื่อให้ได้รับการอนุมัติก่อนนำไปใช้จริง”
.
Feng ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการป้องกันสายพันธุ์ Delta ของวัคซีน Sinovac โดยกล่าว

“วัคซีนโควิดทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบันต่างพัฒนาโดยมีจุดมุ่งหมายที่สายพันธุ์ที่มีการระบาดในปี 2020 ดังนั้นประสิทธิภาพในการต่อต้านสายพันธุ์ Delta ก็เหมือนกันหมด ถ้าประสิทธิภาพ Sinovac ในการป้องกัน Delta ไม่ดี หรือลดลง วัคซีนตัวอื่นก็คงเหมือนกัน

(ในต้นฉบับข่าวภาษาอังกฤษบนสื่อ GlobalTimes เขียนว่า “If Sinovac’s efficacy declines, so will that of others”)
.
การแสดงทรรศนะของประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนจีนในครั้งนี้ สื่อให้เห็นถึงความมั่นใจในตัววัคซีนจีน โดยเฉพาะวัคซีน Sinovac ที่กำลังโดนตั้งข้อสงสัยในหลายประเทศถึงประสิทธิภาพที่วัคซีนนี้มีให้
.
นอกจากตัวประธานท่านนี้แล้ว หมอจงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดและถือเป็นคนดังในศึกต่อสู้โควิด เสมือนเป็นฮีโร่ของคนจีนก็ว่าได้ ก็ออกมาสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน เชิญชวนชาวจีนให้ไปฉีดวัคซีนเยอะๆเช่นกัน โดยกล่าวเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ว่า “วัคซีนจีน อาทิ Sinovac และ Sinopharm สามารถป้องกันสายพันธุ์ Delta ได้”
.
ถ้ามองเทียบกันระหว่างข่าวที่ออกมาจากสื่อจีน และกระแสข่าวของต่างประเทศรวมถึงเมืองไทยบ้านเรา เห็นได้ค่อนข้างชัดถึงความแตกต่างในความเชื่อมั่นวัคซีน Sinovac คือจะเห็นได้ว่าข่าวความเชื่อมั่นในวัคซีน Sinovac ต่อการป้องกัน DELTA โดยส่วนใหญ่แทบทั้งหมดจะออกมาจากทางจีนเอง
.
อย่างไรก็ตาม Liu Peicheng โฆษกของ Sinovac ได้เผยต่อ GlobalTimes เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมาว่า ทาง Sinovac กำลังศึกษาประสิทธิภาพการต่อต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ในห้องปฏิบัติการ และคาดว่าสามารถตีพิมพ์ผลงานวิจัยได้ในเร็ววันนี้ ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไปครับ

โดยที่ผ่านมา การออกมาเคลมว่ามีประสิทธิภาพป้องกัน Delta ของผู้เชี่ยวชาญจีน ไม่ได้มีการเผยแพร่ผลวิจัย เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นออกแนวสร้างความมั่นใจและเชิญชวนให้คนจีนเชื่อมั่นในวัคซีนและออกมาฉีด ซึ่งอีกจุดที่น่าสังเกตคือ ทางจีนได้ใช้สื่อหลักของจีน เช่น GlobalTimes ในการนำเสนอข่าวในมุมสร้างความเชื่อมั่นในภาคภาษาอังกฤษเช่นกัน
.

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก GlobalTimes
https://www.globaltimes.cn/page/202107/1228213.shtml

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #โควิด

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]