• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ชาวเน็ตจีนสวดยับ “หญิงจีนรายหนึ่ง ปล่อยลูก 4 ขวบไว้ในรถ ท่ามกลางอากาศร้อนจัด” ด้…

ชาวเน็ตจีนสวดยับ “หญิงจีนรายหนึ่ง ปล่อยลูก 4 ขวบไว้ในรถ ท่ามกลางอากาศร้อนจัด” ด้…

ชาวเน็ตจีนสวดยับ “หญิงจีนรายหนึ่ง ปล่อยลูก 4 ขวบไว้ในรถ ท่ามกลางอากาศร้อนจัด” ด้านตำรวจจีนพยายามช่วยเด็ก แต่หนูน้อยไม่ยอม รอแค่แม่เพียงคนเดียว ตำรวจจีนจึงติดต่อแม่เด็ก ด้วยการเช็คฐานข้อมูลทะเบียนรถ
.
กลายเป็นกระแสสังคมออนไลน์และวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกโซเชียลจีน เมื่อมีการเผยแพร่คลิป “เด็กอายุ 4 ขวบ อยู่ภายในรถยนต์คนเดียว ท่ามกลางอากาศร้อน อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส ในมหานครเซี่ยงไฮ้ แม้ตำรวจจีนพยายามเข้าช่วยเหลือ สามารถเปิดประตูรถได้ แต่เด็กไม่ยอมลงจากรถ ได้แต่บอกว่า อย่าเปิดประตู เดี๋ยวแม่หนูก็กลับมาแล้ว”
.
เมื่อเด็กไม่ยอมลงจากรถ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงพยายามติดต่อแม่ของเด็ก วิธีที่ตำรวจจีนใช้คือ “เช็คข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์จากทะเบียนรถ” ซึ่งหลังจากตำรวจโทรหาแม่เด็กได้สำเร็จ ราว 5 นาที แม่เด็กก็รีบกลับมาที่รถ
.
เท่าที่อ้ายจงดูในคลิป แม่ของเด็กเปิดกระจกรถตรงที่เด็กนั่ง ไว้เล็กน้อย แต่อากาศนอกรถคือร้อนมาก เด็กเสี่ยงจะเกิดภาวะฮีทสโตรกได้ ทางตำรวจจึงรีบช่วยเหลือ
.
ด้านความคิดเห็นบน Weibo โซเชียลจีน ส่วนใหญ่ต่อว่าแม่ของเด็กที่ปล่อยเด็กไว้ในรถคนเดียว แม้เปิดกระจกไว้บ้างก็ตาม เพราะอากาศร้อน เป็นอันตรายต่อสุขภาพเด็ก และชาวโซเชียลจีนจำนวนไม่น้อยยังมองว่า เปิดกระจกไว้แบบรั้นยิ่งเสี่ยงต่อการเจอคนไม่ดีมาทำอะไรเด็ก โชคดีที่ตำรวจมาช่วยเหลือ
.
อ้ายจงก็อยากจะย้ำเหมือนกันครับว่า “ไม่ควรทิ้งเด็กเอาไว้ในรถเพียงลำพังนะครับ” เพราะมันเสี่ยงมากจริงๆ ตามที่อ้ายจงได้เล่าความเห็นคนจีนข้างต้น
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจากคลิปข่าวของ Weibo: 看看新闻KNEWS ( https://m.weibo.cn/1845864154/4656430151896836)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]