• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นักเรียนจีนสู้ชีวิต บ้านยากจน พ่อเสียชีวิตก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย 1 วัน แต่ไม่ย่อ…

นักเรียนจีนสู้ชีวิต บ้านยากจน พ่อเสียชีวิตก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย 1 วัน แต่ไม่ย่อ…

นักเรียนจีนสู้ชีวิต บ้านยากจน พ่อเสียชีวิตก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย 1 วัน แต่ไม่ย่อท้อ สู้จนสอบติด ตั้งหน้าตั้งตาทำงานวันละ 14 ชม. เก็บเงินสำหรับเรียนป.ตรี
.
อ้ายจงได้อ่านเรื่องราวของนักเรียนจีนคนหนึ่งแล้วประทับใจมาก จึงขอนำมาเล่าครับ อ้ายจงเชื่อว่าเป็นเรื่องราวที่น่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะน้องๆนักเรียนนักศึกษา
.
นักเรียนจีนคนนี้นามว่า “เฉินเลี่ยง” เป็นชาวเมืองเหมียนหยาง มณฑลซื่อชวน ทางบ้านมีฐานะยากจน เสียแม่และพี่ชายไปตั้งแต่เด็ก ทำให้ต้องอยู่กับพ่อเพียง2 คน ภายหลังพ่อป่วยเป็นมะเร็งและมาเสียชีวิตก่อนหน้าที่เด็กคนนี้จะสอบเกาเข่า (สอบเข้ามหาวิทยาลัยจีน) เพียงวันเดียว ซึ่งสาเหตุที่พ่อของเขาเสียชีวิต คือ ไม่ได้ไปหากมอเพื่อรับการรักษาตามปกติ เนื่องจากไม่มีเงิน
.
เงินค่าเล่าเรียนระดับมัธยมของเฉินเลี่ยง ก็ได้มาจากการช่วยเหลือของทางโรงเรียน โดยคำบอกเล่าของคุณครูประจำชั้นระบุว่า เฉินเป็นเด็กขยัน ไม่เพียงแต่เรียนหนัก แต่ยังดูแลพ่อซึ่งป่วยมะเร็งอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง
.
แม้จะเสียพ่อไปก่อนวันสอบเข้ามหาวิทยาลัยเพียงวันเดียวเท่านั้น ถ้าเป็นผม ผมคงเสียขวัญเสียกำลังใจไปมากเลยล่ะ แต่สำหรับเฉิน เขาไม่ย่อท้อ ยังคงเดินหน้าสู้ต่อ ไม่ยอมแพ้โชคชะตา เขาจัดการธุระเรื่องการเสียชีวิตของพ่อเขาจนเรียบร้อย จากนั้นก็ไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยทันเวลา
.
ผลสอบออกมา คะแนนของเขาดีพอที่จะเข้ามหาวิทยาลัยได้ครับ ก็คือสอบติดนั่นแหล่ะ เมื่อสอบติดแล้ว สิ่งที่นักเรียนคนนี้ทำคือ “หางานทำเพื่อเก็บเงินไว้สำหรับเรียนปตรีและเลี้ยงดูตนเอง”
.
ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ระหว่างรอเปิดเทอมมหาวิทยาลัย เขาไปทำงานที่ Guesthouse แห่งหนึ่ง โดยตื่นเช้าตั้งแต่ 6 โมง เริ่มทำงาน ทำยาวจนถึง 2 ทุ่ม ทำหน้าที่ในครัว ทั้งล้างผัก หั่นผัก เช็ดโต๊ะ เก็บล้างต่างๆ
.
อย่างไรก็ตาม ตามการเปิดเผยของผู้สื่อข่าวที่ทำข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของเฉินเลี่ยง ทางหน่วยงานท้องถิ่นเตรียมเข้าช่วยเหลือสำหรับค่าเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นเงินช่วยเหลือบางส่วน หรือลักษณะของทุนการศึกษา หรือเงินกู้ยืม ซึ่งเงินกู้ยืม ให้ไม่เกินปีละ 8,000 หยวน (ราว 40,000 บาท)
.
เรื่องราวของเฉินเลี่ยง เป็นตัวอย่างของการสู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา และพิสูจน์ได้ว่า หากเรายังเดินหน้า หนทางแห่งโอกาสและความสำเร็จ จะรอให้เราก้าวไปถึงอย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจแก่ทุกคนครับ
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

https://zx.sina.cn/sh/2021-07-07/zx-ikqciyzk4104112.d.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]