• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ถอดบทเรียนจากจีน “สั่งของออนไลน์ข่วงโควิด อย่างปลอดภัย ลดเสี่ยง” . วันนี้ 7 กรกฎ…

ถอดบทเรียนจากจีน “สั่งของออนไลน์ข่วงโควิด อย่างปลอดภัย ลดเสี่ยง” . วันนี้ 7 กรกฎ…

ถอดบทเรียนจากจีน “สั่งของออนไลน์ข่วงโควิด อย่างปลอดภัย ลดเสี่ยง”
.
วันนี้ 7 กรกฎาคม 2564 คิดว่าหลายคนคงเข้าไปดูสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-commerce ร้านค้าออนไลน์ มากกว่าปกติเป็นแน่ เพราะมีแคมเปญลดราคา 7.7 (วันที่ 7 เดือน 7) ซึ่งช่วงนี้บ้านเรายังคงได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างต่อเนื่องและเริ่มกลับมารุนแรงเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนั้นสิ่งที่คนจำนวนไม่น้อยกำลังกังวลคือ
.
“หลังจากสั่งสินค้า และมีพัสดุมาส่งถึงบ้าน เราควรจัดการอย่างไรถึงจะถูกต้องและปลอดภัย ในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ เนื่องจากในช่วงแพร่ระบาดโควิด เราพบกรณีเชื้อโควิดอยู่บนแพคเกจหรือบนพื้นผิวพัสดุอยู่เหมือนกัน อย่างเช่น ในประเทศจีน พบเชื้อโควิดบนแพคเกจอาหารแช่แข็งนำเข้าจากต่างประเทศ ในหลายเมืองของจีน โดยเฉพาะเมืองท่า มีท่าเรือนำเข้าส่งออกสินค้า”
.
โพสต์นี้ อ้ายจงเลยขอสรุปวิธีและมาตรการในการรับพัสดุ เพื่อป้องกันโควิด ในช่วงที่จีนแพร่ระบาดหนักๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับพวกเราครับ
.
1. ในช่วงที่จีนระบาดหนักมาก เช่น เมืองอู่ฮั่น เมื่อปีที่แล้ว (2563) ตามย่านที่พักอาศัย มีจุดวางพัสดุ สำหรับผู้ที่พักอาศัยในที่พักนั้นโดยเฉพาะ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของที่พักแห่งนั้น จะมีมาตรการทำความสะอาดพัสดุ เช่น พ่นแอลกอฮอล์
.
ตามปกติแล้ว หลายคอนโด-อะพาร์ตเมนต์ มีการติดตั้ง “ตู้รับฝากพัสดุ” คือ เจ้าหน้าที่ส่งพัสดุจะนำพัสดุเข้าไปเก็บไว้ในช่องที่ว่าง จากนั้นส่ง SMS ให้กับผู้รับพัสดุ เพื่อนำรหัสใน SMS นั้น มาเปิดตู้รับฝาก ตรงนี้ก็จะลดการสัมผัสได้ โดยตั้งแต่ช่วงโควิด ผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลตู้รับฝากพัสดุของแต่ละแห่ง ได้เพิ่มมาตรการทำความสะอาด เพื่อป้องกันโควิด
.
2. ในมุมของผู้รับพัสดุ จะฉีดแอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้อบนกล่องหรือตัวสิ่งของอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจ ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ซึ่งผู้ให้บริการส่งพัสดุในจีน ได้เพิ่มมาตรการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อก่อนส่ง รวมถึงตรวจเช็คความเสี่ยงของผู้ส่งพัสดุทุกครั้งก่อนส่ง โดยเฉพาะช่วงระบาดหนัก มีการเข้มงวดมาตรการตรวจเช็คความเสี่ยงของผู้ส่งพัสดุเป็นอย่างมาก
.
3. หลังรับพัสดุ ผู้รับพัสดุ ควรทำความสะอาดมือทุกครั้ง เช่น ล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ และถ้ามีความจำเป็นต้องรับพัสดุด้วยตนเอง ควรส่วมแมสก์ให้เรียบร้อย พร้อมเว้นระยะห่างระหว่างผู้รับและส่งพัสดุ
.
4. หากเป็นการจ่ายเงินปลายทาง ที่ประเทศจีน ใช้การจ่ายเงินแบบไร้เงินสด แทบ100 % (จริงๆก็น่าจะ 100% แล้วนะ แต่เผื่อไว้ในบางกรณีที่อาจมีเหตุจำเป็นให้ยังต้องจ่ายเงินสด แต่ปัจจุบันน้อยมากๆสำหรับในจีน) คือจ่ายด้วยแอปฯกระเป๋าเงินออนไลน์ อย่าง Alipay, WeChat Pay
.
สำหรับบ้านเรา การจ่ายเงินผ่าน QRCode ถือเป็นเรื่องปกติแล้ว เราสามารถเลือกวิธีนี้ได้ เพื่อลดความเสี่ยงเวลารับส่งเงินเช่นกันครับ
.
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการช้อปปิ้ง และขอให้ทุกคนร่วมกันดูแลตนเอง-คนในครอบครัว เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]