นักดับเพลิงและกู้ภัย หนึ่งในอาชีพที่คนจีนยกเป็น ‘Hero’
‘จีน’ ให้ความสำคัญเหตุฉุกเฉินและบรรเทาสาธารณภัย ก่อตั้งกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉิน มีหนัง-ซีรีส์นักดับเพลิง โดยเฉพาะ
.
เหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานผลิตโฟมย่านกิ่งแก้วและกระแสโซเชียลวันนี้ (5 กรกฎาคม 2564) ทำให้อ้ายจงนึกถึงนักดับเพลิงและกู้ภัยในประเทศจีนเช่นกัน
.
อาชีพนักดับเพลิงและกู้ภัยในจีน เป็นหนึ่งในอาชีพที่คนจีนยกให้เป็นฮีโร่ ไม่ว่าจะเกิดเหตุน้อยใหญ่ ตั้งแต่แมวติดอยู่ในท่อ ผจญเพลิงดับไฟป่า ช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ไปจนถึงเป็นด่านหน้าช่วงวิกฤติแพร่ระบาดโควิด เห็นได้จากเวลาเกิดเหตุร้ายแรงในจีนและนักดับเพลิงออกปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นกระแสโลกโซเชียลอยู่ตลอด ก็เหมือนกับเหตุในไทยตอนนี้ครับ เพราะทุกคนต่างต้องการส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำงานเพื่อส่วนรวม
.
ตอนที่อ้ายจงอยู่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี จำได้ว่า เวลาไปดูหนัง จะมีหนังสั้นเกี่ยวกับนักดับเพลิงฉายก่อนหนังเริ่ม โดยเป็นการตีแผ่การทำหน้าที่ของกลุ่มนักดับเพลิง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการปลูกฝังให้คนจีนเคารพต่ออาชีพนี้ไม่น้อย
.
จากหนังสั้นสู่หนังยาว “The Bravest”

ช่วงซัมเมอร์ของจีนเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา (ช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม) จีนเปิดตัวหนัง “The Bravest” หนังที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงของนักดับเพลิงจีน ได้รับการตอบรับจากชาวจีนเป็นอย่างดี ทำเงินไป 1,700 ล้านหยวน รั้งอันดับ 8 หนังทำเงินสูงสุดในประเทศจีน ประจำ ปี 2562 ซึ่ง Fast & Furious Presents: Hobbs &Shaw รั้งอันดับ 10 ในปีนั้น
.
นอกจากนี้ ในวันที่ 8 กรกฎาคม ที่กำลังจะถึงนี้ กำลังจะมีซีรีส์ 你好火焰蓝定 The Flaming Heart เข้าฉายทาง Youku VIP แพลตฟอร์ม Video ออนไลน์จีนด้วย
.
ปัจจุบันหน่วยงานดับเพลิงและกู้ภัยของจีน เรียกว่า China Fire and Rescue อยู่ภายใต้กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน (Ministry of Emergency Management) กระทรวงใหม่ที่เกิดจากการรวบรวมหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวข้องในเหตุฉุกเฉินจากกระทรวงต่างๆ เข้ามารวมอยู่ในกระทรวงเดียวกัน จะได้จัดการและรับมือสถานการณ์ได้ทันท่วงที บ่งบอกว่า จีนให้ความสำคัญกับการจัดการเหตุฉุกเฉินเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะภัยธรรมชาติและภัยพิบัติต่างๆ
.
ย้อนกลับมาที่เหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้วที่ประเทศไทย อ้ายจงขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต และขอส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่และทุกคนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง