• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มหาวิทยาลัยหยางโจว ประเทศจีน เรียกเสียงฮือฮาบนโลกโซเชียลจีนเมื่อมีการเผยแพร่เมนู…

มหาวิทยาลัยหยางโจว ประเทศจีน เรียกเสียงฮือฮาบนโลกโซเชียลจีนเมื่อมีการเผยแพร่เมนู…

มหาวิทยาลัยหยางโจว ประเทศจีน เรียกเสียงฮือฮาบนโลกโซเชียลจีนเมื่อมีการเผยแพร่เมนูในโรงอาหารประจำมหาวิทยาลัยที่มีการเพิ่มเมนูใหม่เป็นเมนูสายรักสุขภาพและเหมาะสำหรับผู้ต้องการลดความอ้วน
.
เมนูเหล่านี้ ประกอบไปด้วยอาหารที่ปรุงแบบลดปริมาณน้ำตาล น้ำมัน เกลือ และเพิ่มวัตถุดิบที่ประเภทโปรตีนและไฟเบอร์มากขึ้น โดยควบคุมสัดส่วนของเนื้อสัตว์และผักให้สมดุลกัน เพื่อผลดีต่อสุขภาพ
.
เรื่องของรสชาติ “头条新闻” เพจข่าวออนไลน์ชื่อดังบน Weibo เผยว่า รสชาติดีทีเดียว (ถ้าใครกำลังเรียนหรือมีเพื่อนอยู่ที่มหาวิทยาลัยหยางโจว ฝากไปชิมหน่อยนะครับ) และราคาก็ถือว่าค่อนข้างถูก ถ้าเทียบกับอาหารคลีน-อาหารสายสุขภาพที่มีขายอยู่ทั่วไป ซึ่งราคาที่โรงอาหารแห่งนี้อยู่ที่ 4-12 หยวน (ราว 20-60 บาท)
.
ปัจจุบันต้องถือว่า วัยรุ่นจีนยุคใหม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอย่างมาก อาหารและเครื่องดื่มแคลอรี่ต่ำได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างช่วงก่อนโควิดที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกมาไทยเป็นอันดับแรกๆ เทรนด์ขนมขบเคี้ยวไทยแคลอรี่ต่ำ ถูกพูดถึงจนติดอันดับบน Xiaohongshu แอปสังคมออนไลน์จีนสาย Lifestyle (แนวเดียวกับ Instagram)
.
ทั้งนี้ ภาครัฐจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการศึกษาในจีน พยายามแก้ปัญหาเรื่องภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนในคนจีน เนื่องจาก ณ ขณะนี้จีนครองเบอร์1ของโลกในปัญหานี้
.
เราจะเห็นนโยบายใหม่ๆที่ทางการจีนดำเนินการ โดยเฉพาะในรั้วมหาวิทยาลัยจีนเพื่อมุ่งเน้นสร้างเสริมสุขภาพแก่ชาวจีนรุ่นใหม่ อาทิ เพิ่มคลาสพละศึกษาและเกณฑ์การจบการศึกษาที่ต้องผ่านข้อบังคับเรื่องการออกกำลังกาย รวมถึงโภชนาการในมหาวิทยาลัยอย่างเช่นสิ่งที่มหาวิทยาลัยหยางโจวได้เพิ่มเมนูเพื่อสุขภาพเข้ามา
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

https://m.weibo.cn/1618051664/4653145185062175

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]