• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • คุณหมอชาวจีน รักษาคนไข้สูงวัย “เวียนหัว คลื่นไส้ เป็นเวลานาน” เขียนใบสั่งยา “หยุ…

คุณหมอชาวจีน รักษาคนไข้สูงวัย “เวียนหัว คลื่นไส้ เป็นเวลานาน” เขียนใบสั่งยา “หยุ…

คุณหมอชาวจีน รักษาคนไข้สูงวัย “เวียนหัว คลื่นไส้ เป็นเวลานาน” เขียนใบสั่งยา “หยุดใช้มือถือ” หลังพบเหตุป่วย “เล่นมือถือวันละ 11 ชั่วโมง”

ด้านโพลสำรวจพบ ชาวจีนติดมือถือเพราะชอบดูคลิป
.
กลายเป็นประเด็นฮิตบนโลกโซเชียลจีน เมื่อเรื่องราวอาการป่วยของคุณป้าชาวจีนวัย 65 ปี รายหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง ถูกเผยแพร่ออกมา อ่านถึงท่อนนี้ กำลังสงสัยใช่ไหมครับว่า ทำไมอาการป่วยของคุณป้าคนหนึ่งถึงเป็นที่สนใจของคนจีนขนาดนี้?
.
คืองี้ครับ คุณป้าชาวจีนคนนี้ มีอาการเวียนหัวและคลื่นไส้อยู่บ่อยๆ ตั้งแต่ช่วงสองเดือนก่อน จึงเดินทางไปหาหมอที่รพ. จากการพูดคุยสอบถามอาการและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคุณป้า ทำให้คุณหมอระบุสาเหตุว่า “เกิดจากพฤติกรรมการเล่นมือถือที่นานเกินไป มากถึง 11 ชั่วโมงต่อวัน” ทำให้กล้ามเนื้อหาตามีปัญหา ส่งผลต่ออาการเวียนหัวและคลื่นไส้
.
ใบสั่งยาของคุณหมอที่เขียนออกมา คือ “พยายามไม่ใช้มือถือ” โดยคุณป้าก็ปฏิบัติตามค่อนข้างดี เมื่อกลับไปพบหมอตามนัดอีกรอบ อาการดีขึ้น ไม่มีเวียนหัว ไม่คลื่นไส้อีกต่อไป แต่คุณป้าเผยว่า “รู้สึกอึดอัดมากๆ ที่ไม่ได้เล่นมือถือ”
.
ชาวโซเชียลจีนต่างพากันแชร์เรื่องนี้ โดยความคิดเห็นจำนวนไม่น้อยไปในแนวทาง “ฉุกคิดถึงผลเสียในการใช้มือถือตลอดเวลา” และเริ่มมีการค้นหาว่า “อะไรคือสาเหตุมที่ทำให้เราติดมือถือกันมากเช่นนี้?”
.
โดยเพจหนังสือพิมพ์จีน 广州日报 บน Weibo เป็นเพจหนึ่งที่รายงานข่าวเรื่องนี้นี่แหล่ะ ทำโพลสำรวจ “ส่วนใหญ่คุณหมดเวลาไปกับอะไรเมื่อใช้งานมือถือ?” อันดับ 1 ได้แก่ ดูคลิปสั้นบนโลกออนไลน์ มีผู้โหวตถึง 13,900 คน จากผู้เข้าร่วมโหวตทั้งหมดจนถึง ณ ขณะนี้ 18,000 คน ตามมาด้วย “คุยแชทบน WeChat” และ “อ่านข่าว” คะแนนเท่ากัน 1,300 โหวต
.
ที่น่าแปลกใจ คือ ผลโหวต “เล่นเกมมือถือ” ได้รับคะแนนน้อยที่สุด อาจเป็นไปได้ว่าแฟนเพจ 广州日报 หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเมืองกว่างโจว โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่เล่นเกมและมาติดตามเพจนี้เพื่อรับข่าวสาร ถ้าเปิดโหวตในเพจแนววัยรุ่นหรือเพจเกม คำตอบที่ได้อาจจะเปลี่ยนไป
.
ดูเผิน ๆ อ้ายจงเขียนโพสต์นี้เพียงเพื่อเล่าข่าว เล่ากระแสจากจีน แต่อีกจุดประสงค์ อ้ายจงอยากชี้ให้เห็นถึงหลักการทำตลาดง่าย ๆ ใม่ใช่แค่ตลาดจีน แต่ใช้ได้ทุกตลาดเลย “การวิเคราะห์และศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกออนไลน์” ดังที่อ้ายจงตั้งสมมติฐานจากผลโหวตในเพจหนังสือพิมพ์จีนเพจนี้ครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]