• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #คุณย่า #ชุดแฟชั่นฝรั่งเศส #สังคม #จีน คุณย่าถัง กุ้ยอวี๋นวัย 92 ปี ชาวเมืองหย…

#คุณย่า #ชุดแฟชั่นฝรั่งเศส #สังคม #จีน คุณย่าถัง กุ้ยอวี๋นวัย 92 ปี ชาวเมืองหย…

#คุณย่า #ชุดแฟชั่นฝรั่งเศส #สังคม #จีน

คุณย่าถัง กุ้ยอวี๋นวัย 92 ปี ชาวเมืองหย่งโจวมณฑลหูหนานภาคกลางของจีน ยิ้มแย้มแจ่มใสในชุดแฟชั่นฝรั่งเศส ผู้ออกแบบเสื้อผ้าชุดนี้ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นหลัว เหว่ยหมิงหลานชายของคุณย่านั่นเอง

ตอนสมัยเด็ก พ่อแม่ของหลัว เหว่ยหมิงเป็นชาวนาที่เข้าไปขายแรงงานในเมือง คุณย่าจึงเป็นผู้เลี้ยงดูหลานชาย หลัว เหว่ยหมิงกล่าวว่า “คุณย่ารักและดูแลผมดีมาก เวลานั้นยังยากจน เสื้อผ้าของคุณย่าเป็นเสื้อผ้าเก่าๆที่เต็มไปด้วยรอยเย็บปะ แต่คุณย่าก็ไม่ยอมทิ้ง ไม่ยอมเสียเงินซื้อเสื้อใหม่ให้ตนเอง แต่จะเก็บเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่และรองเท้าใหม่ให้ผม ทุกครั้งที่ใส่เสื้อและรองเท้าใหม่ที่คุณย่าซื้อให้ ผมจะรู้สึกมีความสุขและดีใจมาก แล้วตั้งแต่นั้นมา ผมก็หวังว่า เมื่อโตแล้ว จะพยายามตอบแทนบุญคุณคุณย่า”

ก่อนหน้านี้ หลัว เหว่ยหมิงเป็นช่างทำผม และเคยไปฝรั่งเศสระยะหนึ่งโดยได้ช่วยเพื่อนตัดเย็บเสื้อผ้าให้กับโมเดลลิ่ง จึงพอมีประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับเสื้อผ้าสไตล์ฝรั่งเศสอยู่บ้าง

ในฝรั่งเศสอาชีพช่างทำผมเป็นอาชีพที่มีรายได้สูง แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2019 หลัว เหว่ยหมิงลาออกจากงานที่มีรายได้สูงและกลับไปเป็นชาวนาที่บ้านเกิด เพื่อนในหมู่บ้านพากันไม่เข้าใจบอกว่าทำไมเขาเป็นโง่อย่างนี้ แต่เขากล่าวว่า “บางสิ่งบางอย่าง จะได้บรรยากาศได้ความรู้สึกเฉพาะตอนที่อยู่ในบ้านเกิดเท่านั้น อย่างเช่นความอบอุ่นที่ถวิลหา”

หลัว เหว่ยหมิงมีความตั้งใจจะมาทำธุรกิจที่บ้านเกิด ภายใต้การสนับสนุนของทางการท้องถิ่น เขาได้สร้างโรงงานผลิตอาหารแห่งหนึ่ง แรงบันดาลของเขาคือสิ่งที่เขาเรียกว่า “ความอบอุ่นที่ถวิลหา” นั่นก็คือคุณย่านั่นเอง

ในสายตาของหลัว เหว่ยหมิง คุณย่ารักความสวยงาม รักความสะอาด ชอบใส่ถุงเท้าสีขาว และสามารถจัดการชีวิตดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี

หลัว เหว่ยหมิงอยากให้คุณย่ามีความสุขมีรอยยิ้มทุกวัน เขาได้ติดต่อเพื่อนที่มีอาชีพออกแบบ ใช้เวลาหลายเดือนทำเสื้อสไตล์ฝรั่งเศสชุดแรก เขากล่าวว่า “เมื่อคุณย่าใส่ชุดที่เราทำ ก็ตื่นเต้นดีใจเหมือนกับเด็ก ทั้งยังทำท่าร่ายรำด้วย แถมยังออกจากบ้านไปโชว์ให้เพื่อนดู แล้วถามว่า เป็นไง? ดีไหม? นี่หลานชายทำให้ฉันนะ”

ช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา หลัว เหว่ยหมิงได้ทำเสื้อสไตล์ฝรั่งเศส 8 ชุด เขากล่าวว่า “รู้สึกพอใจทุกชุด เสื้อผ้าเหล่านี้ คงจะทำให้คุณย่ามีความทรงจำที่ดีงามในชีวิต เพราะความรักสวยรักงามของผู้หญิงไม่มีการแบ่งอายุ หวังว่าในชีวิตคุณย่าจะไม่มีอะไรที่รู้สึกเสียดาย ”




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]