นักวิจัยพัฒนา ‘สารประกอบเคมี’ สกัดโควิด-19 ดีกว่าเรมเดซิเวียร์ | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : สวนสาธารณะเอ็มไพร์ ฟุลตัน เฟอร์รี ในเขตบรุกลิน นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 2 ต.ค. 2021)

ชิคาโก, 12 ต.ค. (ซินหัว) — คณะนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในเมืองเซนต์หลุยส์ของสหรัฐฯ ได้พัฒนาสารประกอบทางเคมีที่ชื่อ “เอ็มเอ็ม3122” (MM3122) ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ทรานส์เมมเบรน (TMPRSS2) อันเป็นโปรตีนหลักในร่างกายมนุษย์ และเป็นโปรตีนที่เชื้อไวรัสโคโรนาเข้าควบคุมเพื่อบุกรุกและแพร่เชื้อใส่เซลล์ของมนุษย์

คณะนักวิจัยศึกษาเซลล์ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่เติบโตในห้องทดลอง และพบว่าเอ็มเอ็ม3122 สามารถปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ ได้ดีกว่ายาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ซึ่งได้รับอนุมัติโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ผลการทดสอบความปลอดภัยแบบเฉียบพลันพบว่าสามารถให้สารประกอบข้างต้นกับหนูทดลองในปริมาณมากเป็นเวลา 7 วัน โดยไม่พบปัญหาใหญ่แต่อย่างใด โดยคณะนักวิจัยพบว่าสารประกอบตัวนี้มีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสโคโรนาของโรคซาร์ส (SARS-CoV) และเชื้อไวรัสโคโรนาของโรคเมอร์ส (MERS-CoV) เช่นกัน

“สารประกอบที่เรากำลังพัฒนานี้ป้องกันเชื้อไวรัสฯ เข้าสู่เซลล์ เรากำลังศึกษาช่วงเวลาและปริมาณที่เหมาะสมต่อการให้โมเลกุลกับหนูเพื่อปกป้องพวกมันจากโรค” เจมส์ ดับบลิว เจเน็ตกา ผู้เขียนอาวุโสและศาสตราจารย์ด้านชีวเคมีและชีวฟิสิกส์โมเลกุลกล่าว “เป้าหมายของเราคือพัฒนาโมเลกุลให้กลายเป็นตัวยับยั้งที่สามารถรับประทานได้ เพื่อเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการยับยั้งโรคโควิด-19”

เจเน็ตกาและคณะทำงานกำลังประสานงานกับคณะนักวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเอ็มเอ็ม 3122 ด้านการรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 ในสัตว์ทดลองอื่นๆ

อนึ่ง ผลการศึกษาข้างต้นได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารพีเอ็นเอเอส (PNAS) ของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ (11 ต.ค.) ที่ผ่านมา

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]