• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ontheway #ชนบทขุยถุน #ซินเจียง #คาซัค ในตำบลไคก้านฉี开干齐乡ในเมืองขุยถุน เขตซินเ…

#ontheway #ชนบทขุยถุน #ซินเจียง #คาซัค ในตำบลไคก้านฉี开干齐乡ในเมืองขุยถุน เขตซินเ…

#ontheway #ชนบทขุยถุน #ซินเจียง #คาซัค
ในตำบลไคก้านฉี开干齐乡ในเมืองขุยถุน เขตซินเจียง ชาวคาซัคที่เคยเป็นชาวปศุสัตว์ ส่วนใหญ่มีที่บ้านคงที่ไม่ต้องไปเลี้ยงสัตว์เร่รอนบนทุ่งหญ้าอีกต่อไป

บ้านเรือนของชาวบ้านในตำบลไคก้านฉี ส่วนใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางเมตร ซึ่งเจ้าของบ้านออกเงิน 6 หมื่นหยวน (หรือราวๆ 3 แสน 6 พันบาท) และทางรัฐบาลอุดหนุนอีก 1 แสนหยวน (หรือประมาณ 5 แสน 1 หมื่นบาท)

รอบๆ บ้านเรือน มีที่นาพื้นที่หลายไร่เอาไว้ปลูกผักและผลไม้ นอกจากนี้ ชาวคาซักยังมีฟาร์มให้เช่าพื้นที่จากหลายสิบไร่ถึงร้อยกว่าไร่ ซึ่งจะสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับครอบครัวของพวกเจา ถือว่าใช้ชีวิตอย่างสุขสบายมาก

แม้ว่าได้ย้ายออกจากทุ่งหญ้าแล้ว แต่ชาวคาซัคก็ยังคงรักษาวิถีชีวิตของชาวคาซัคอยู่เหมือนเดิม และตกแต่งบ้านให้มีกลิ่นอายแบบคาซัคมาก ๆ

ในบ้านเกือบทุกหลัง ชาวบ้านจะปลูกผลไม้นานาชนิด เช่นแอปเปิ้น องุ่น พุทราหนุ่มและสาลี่เป็นต้น องุ่นซินเจียงรสหวาน เปลือกปาง กลิ่นหอม ไม่มีเมล็ดหรือมีเมล็ดน้อย อร่อยเหลือเกิน เก็บองุ่นมากเกินไปกินไม่หมดก็เอาไปตักแห้งเป็นลูกเกด หรือทำไวน์องุ่นที่บ้านเอง เผื่อเลี้ยงแขกหรือดื่มเอง รู้สึกว่า การใช้ชีวิตในตำบลแบบนี้ มีความสุขมากเลย





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]