• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • วันที่ 14 ตุลาคม ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งเป็นเทศก…

วันที่ 14 ตุลาคม ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งเป็นเทศก…

วันที่ 14 ตุลาคม ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งเป็นเทศกาลฉงหยาง重阳节ของจีนในสมัยโบราณชาวจีนจะมีประเพณีการขึ้นเขาเพื่อเป็นสิริมงคล ประเพณีการเซ่นไหว้บรรพชน รับประทานชนมฉงหยางและชมดอกดอกเบญจมาศ

มาถึงยุคปัจจุบัน ได้เพิ่มการเคารพผู้สูงอายุเข้าไปด้วยในช่วงเทศกาลฉงหยางสำหรับปีนี้ การบริโภคจับจ่ายในด้านที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่างก็มียอดที่เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ร้านอาหารชื่อดังหลายแห่งได้ต้อนรับลูกค้าที่เป็นผู้สูงวัยเป็นจำนวนมาก เพื่อต้อนรับเทศกาลฉงหยาง ร้านอาหารต่างได้เปิดตัวเซ็ตอาหารราคาพิเศษหลายเมนูเพื่อฉลองวันฉงหยาง

นอกจากการไปรับประทานอาหารข้างนอกกับญาติมิตรแล้ว หลาย ๆ คนยังเลือกที่จะซื้อหาเครื่องประดับทองรูปพรรณเพื่อเป็นของขวัญมอบให้กับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่อีกด้วย

จากข้อมูลบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างเถาเป่าก็พบว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มเถาเป่ามียอดการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลฉงหยางเพิ่มขึ้นถึง 400%

ข้อมูลจากทาง “เหม่ยถวน โยวเสวี่ยน” แพลตฟอร์มการรวมกลุ่มผู้ซื้อ(Group Buying) รายใหญ่ในจีนพบว่า คนวัยหนุ่มสาวตามเมืองใหญ่ ๆ ของจีนได้ซื้อของขวัญผ่านทางออนไลน์เพื่อมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลฉงหยางถึง 2,200,000 ชิ้นเลยทีเดียว




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]