#สาวขายตุ๊กตาเซรามิก” #ยิ้มสู้ชีวิต
นางเหลียง เจิ้งอิงตั้งแผงลอยขายของที่เมืองฉางซาเมืองเอกมณฑลหูหนาน เธอมีแววตาที่สดใส ยิ้มแย้มตลอดเวลาที่พูดคุยกับลูกค้า แม้สภาพร่างกายเธอต้องนั่งรถเข็นจากการที่มีภาวะกระดูกพรุน เคยผ่าตัดใหญ่มา 5 ครั้ง เพื่อนๆ ตั้งฉายาให้เธอว่า “สาวตุ๊กตาเซรามิก”

คุณพ่อของเหลียง เจิ้งอิงเป็นโรคเดียวกัน และติดเตียงตลอด คุณแม่เก็บขยะไปขาย เป็นรายได้สำคัญของครอบครัวนี้

เหลียง เจิ้งอิงบอกว่า ตอนสมัยเด็ก กระดูกหักง่าย หลังนอนเตียงระยะหนึ่งก็หายเอง ไม่รู้ว่านี่เป็นโรคทางพันธุกรรม จนเมื่อได้ตรวจร่างกายก่อนสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัง จึงรู้ว่าเป็นโรคนี้ คุณปู่คุณย่าก็เป็นเช่นกัน

เนื่องจากกระดูกหักขึ้มากขึ้น เหลียง เจิ้งอิงจึงต้องทิ้งโอกาสเข้ามหาวิทยาลัย คุณแม่พาไปผ่าตัดที่เมืองกว่างโจว หลังออกจากโรงพยาบาล นอนพักที่บ้านทั้งวัน เธอก็เลยคิดจะทำอะไรสักอย่างเพื่อฆ่าเวลา

เหลียง เจิ้งอิงเห็นตุ๊กตาถักตัวหนึ่งสวยงามน่ารัก จึงค้นหาข้อมูลวิธีการถักทางอินเตอร์เน็ต ใช้เวลา 1 วันก็สามารถถักดอกกุหลาบดอกหนึ่งได้สำเร็จ ต่อจากนั้น เมื่อมีเวลาว่างเธอก็จะง่วนอยู่กับการถัก

เพื่อนบ้านคนหนึ่งของเหลียง เจิ้งอิงเป็นครู วันหนึ่งครูได้พาเด็กเดินผ่านหน้าบ้าน เห็นดอกกุหลาบถักแล้วชอบมากจึงถามว่าจะขายไหม? เหลียง เจิ้งอิงขายให้ในราคาสิบกว่าหยวน นี่เป็นโอกาสให้เธอเริ่มคิดทำงานถักต่างๆ เป็นอาชีพ

ย้อนหลังการผ่าตัดครั้งแรก เหลียง เจิ้งอิงออกจากโรงพยาบาลแล้วพูดเล่นกับคุณแม่ว่า ช่วยหาแฟนให้หน่อยได้ไหม เพราะมีเวลาว่างมาก คิดไม่ถึงว่า แม่เอาจริง อีกไม่นานก็แนะนำหนุ่นหน้าตาดีคนหนึ่งมาให้ หนุ่มคนนี้ชื่อหวง เจ้อเหว่ย

การผ่าตัดครั้งที่ 2 แม่ไม่ว่าง จึงติดต่อขอให้หวง เจ้อเหว่ยมาช่วย หนุ่มคนนี้ดูแลเหลียง เจิ้งอิงอย่างละเอียดมาก ไปๆมาๆม หนุ่มสาวคู่นี้ยกระดับจากเพื่อนเป็นแฟนกัน

จิตอาสาดูแลผู้ป่วยคนหนึ่งถามว่าจะจัดงานแต่งงานเมื่อไร เหลียง เจิ้งอิงตอบว่า สถานะทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายไม่ค่อยดี ไม่มีเงินจัดงานแต่งงาน แค่จดทะเบียนสมรสก็พอแล้ว

จิตอาสาเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้สื่อและคนในสังคมฟัง ก็เลยมีผู้ใจบุญเอาชุดแต่งงานมาให้ และออกเงินช่วยจัดงานแต่งงานให้ด้วย

บ้านของเหลียง เจิ้งอิงอยู่เมืองเจียงเหมินมณฑลกว่างตุง หลังแต่งงานในปี 2016 แล้ว เธอกับสามีย้ายไปเมืองฉางซาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ สามีภรรยาคู่นี้ประกอบอาชีพแผงลอยค้าขายหัตกรรมประเภทถัก

นอกจากเปิดร้านค้าเองแล้ว เหลียง เจิ้งอิงยังได้สอนวิธีการถักให้กับเพื่อนๆ ที่มีโรคเกี่ยวกับแขนขาขา และตั้งกลุ่ม “ร่วมมือช่วยเหลือกัน” ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 92 คน

เหลียง เจิ้งอิงสาวผมดำสลวยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสนั่งรถเข็น เป็นแม่ค้าธรรมดาคนหนึ่ง แต่ในสายตาของบางคน เธอเป็นผู้หญิงที่เข็มแข็ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกชีวิตเป็นอย่างไร เหลียง เจิ้งอิงกล่าวยิ้มๆว่า “มีคุณแม่และสามีอยู่ข้างๆ เรายังมีลูกอายุกว่า 10 เดือน รู้สึกพอใจมาก”

สังคมนี้มีคนรวยและคนระดับล่าง แต่ความสุขของชีวิตขึ้นอยู่กับการใช้ความพยายามและทัศนคติของคนคนนั้น





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง