สุดล้ำ! บ. สวิสจ่อตั้งโรงงาน ‘หุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์’ ในเซี่ยงไฮ้

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์ยูมิจัดแสดงภายในบูธของเอบีบี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสวิตเซอร์แลนด์ ณ งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติของจีน ครั้งที่ 3 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 9 พ.ย. 2020)

เซี่ยงไฮ้, 17 ต.ค. (ซินหัว) — เอบีบี (ABB) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศจัดตั้งโรงงาน “หุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์” ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ระหว่างการประชุมสภาที่ปรึกษาผู้นำธุรกิจระหว่างประเทศปี 2021 สำหรับนายกเทศมนตรีเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ที่ผ่านมา

ปีเตอร์ โวเซอร์ ประธานเอบีบี กล่าวว่าบริษัทฯ จะลงทุนรวม 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5 พันล้านบาท) กับโรงงานหุ่นยนต์ดังกล่าว ซึ่งจะเปิดดำเนินงานช่วงไตรมาสแรกของปี 2022

โรงงานขนาด 67,000 ตารางเมตรแห่งใหม่นี้จะเป็นหนึ่งในโรงงานขั้นสูง ที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ และยืดหยุ่นที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ทั่วโลก โดยจะเป็นศูนย์กลางอันล้ำสมัยที่ประยุกต์ใช้กระบวนการผลิตล่าสุด ได้แก่ การใช้หุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์

การผลิตในโรงงานจะเกิดขึ้นจากเซลล์ของระบบอัตโนมัติ โดยบรรดาหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปมาระหว่างสถานี ทำให้สามารถปรับแต่งชิ้นงานได้มากขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากกว่าระบบการผลิตคงที่แบบดั้งเดิม

นอกจากนั้นโรงงานแห่งใหม่ของบริษัทฯ ในเซี่ยงไฮ้ยังเป็นที่ตั้งของศูนย์การวิจัยและพัฒนาเพื่อที่จะผลักดันนวัตกรรมและการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในกระบวนการ “หุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์” ให้คืบหน้ารวดเร็วยิ่งขึ้น โดยโวเซอร์เผยว่าโรงงานดังกล่าวจะมีส่วนร่วมและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตระดับไฮเอนด์ของจีนด้วย

ปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงงานในทั่วโลก 3 แห่งแล้ว นอกเหนือจากโรงงาน 2 แห่งในสวีเดนและอเมริกา โดยโรงงานแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้นี้จะมุ่งให้บริการกลุ่มลูกค้าเอเชียเป็นหลัก

อนึ่ง เอบีบีมีบริษัทท้องถิ่น 27 แห่งในจีน และมีพนักงาน 15,000 คน โดยธุรกิจของบริษัทครอบคลุมการวิจัยและพัฒนา การผลิต การขาย ตลอดจนบริการต่างๆ

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]