#AngbaoInspire สรุปบทสัมภาษณ์ อยากได้ทุนเรียนต่อไต้หวัน “ICDF / MOE / ทุนมหาลัย”…

#AngbaoInspire สรุปบทสัมภาษณ์ อยากได้ทุนเรียนต่อไต้หวัน “ICDF / MOE / ทุนมหาลัย” ทำยังไง

“คอนเทนท์ในจดหมายแนะนำ สำคัญกว่าตำแหน่งของผู้เขียน”
.
.
Angbao พาเพื่อน ๆ มารู้จักกับ 3 นักเรียนทุน ที่ได้รับทุนไปศึกษาต่อในระดับปริญญาที่ไต้หวัน
“คุณปุยฝ้าย (ทุนมหาวิทยาลัย) คุณวินนี่ (ทุน MOE) และคุณพีซ (ทุน ICDF)”
.
.
กว่าจะมาเป็นนักเรียนทุน พวกเขาเตรียมตัวกันอย่างไร และมีเทคนิคอย่างไรในการสามารถพิชิตทุนดังกล่าว
รวมถึงประสบการณ์การใช้ชีวิต และการปรับตัวในการเรียนที่ไต้หวันจะเป็นอย่างไร Angbao สรุปมาให้แล้ว
.
– – – – –
.
ติดตาม Angbao Society
IG: https://bit.ly/36KoENA
YT: https://bit.ly/3negiEC
.
– – – – –
.
.
#ทุนมหาวิทยาลัย เป็นทุนที่ยื่นขอกับทางมหาวิทยาลัย มีลักษณะแบบปีต่อปี โดยสามารถยื่นสมัครได้ทุกปี และในครั้งแรกสามารถยื่นสมัครพร้อมกับการสมัครเรียนกับทางมหาวิทยาลัยได้เลย โดยจะมีครอบคลุมทั้ง ปริญญาตรี – โท – เอก ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในค่าหอพัก ส่วนลดค่าเทอม และค่าครองชีพ ประมาณ 8,000-9,000 NTD/เดือน และแต่มหาวิทยาลัย
.
#ทุนMOE ทุนรัฐบาล หรือทุนจากกระทรวงศึกษาธิการไต้หวัน ให้แก่นักเรียนที่ต้องการไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี – โท – เอก ช่วงเวลาการเปิดรับสมัครในวันที่ 1 ก.พ. – 31 มี.ค. ของทุกปี ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเทอม 40,000NTD/เทอม (บางมหาวิทยาลัยจะมีการออกค่าเทอมส่วนต่างจากทุนให้ด้วย) ค่าหอพัก และค่าครองชีพซึ่งจะแตกต่างกันไปตามระดับปริญญา
.
#ทุนICDF เป็นทุนที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายมากที่สุด โดยกองทุนความร่วมมือและพัฒนานานาชาติ (International Cooperation and Development Fund) ซึ่งจะให้กับนักศึกษาในระดับปริญญาโท – เอก เท่านั้น และมีเฉพาะบางสาขา ที่เปิดสอนในหลักสูตรภาษาอังกฤษเท่านั้นโดยครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าหนังสือ ค่าหอพัก ค่าประกัน ค่าเทอม และค่าครองชีพ
.
#แรงบันดาลใจในการเลือกเรียนไต้หวัน จากการไปเที่ยวที่ไต้หวัน ทำให้เห็นมุมมองใหม่ๆที่ไตหวัน ผู้คนที่ไต้หวัน เป็นคนใจดี น่ารัก และที่สำคัญเมืองที่มีความรู้สึกปลอดภัย คือหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ทั้งคุณปุยฝ้าย คุณวินนี่ และคุณพีซ เลือกไต้หวันเป็นเป้าหมายสำหรับการไปเรียนต่อ และนอกจากนี้ การไปไต้หวัน ยังสามารถให้เราได้เรียนรู้รู้ในภาษาที่สาม นอกจาก ไทย และภาษาอังกฤษอีกด้วย
.
#เทคนิคการปรับตัวในการเรียน สำหรับคนที่เรียนต่อทางสายตรงกับที่เรียนมาอยู่แล้ว จะค่อนข้างมีความง่ายในเรื่องของการปรับตัวกับวิชาการเรียน ที่สามารถใช้ความรู้เดิมในการต่อยอดได้เลย แต่สำหรับใครที่เปลี่ยนสายการเรียนมานั้น จะต้องมีความตั้งใจและขยันมากขึ้นกว่าเพื่อนๆคนอื่นๆ ในการทบทวนการเรียนและความรู้พื้นฐาน เพื่อให้สามารถเรียนร่วมกับเพื่อนได้ทัน โดยลักษณะการเรียนที่เจอนั้น ในไต้หวันส่วนใหญ่จะเน้นการเรียนแบบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถกประเด็น และแชร์ประสบการณ์กัน มากกว่าการเรียนในกับตำรา จึงทำให้บรรยากาศการเรียนค่อนข้างสบายและไม่ซีเรียสมาก
.
นอกจากนี้ ในบางหลักสูตร บางมหาวิทยาลัย จะมีการไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ หรือการไปแลกเปลี่ยนยังต่างประเทศ ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ถือว่าได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆเลย
.
#การใช้ชีวิตในไต้หวัน ไต้หวันค่อนข้างมีความสะดวกและปลอดภัย การเดินทางทั่วถึงด้วยรถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นเมืองหรือต่างจังหวัด และขนส่งสาธารณะที่รวดเร็วสะอาด ตรงเวลา นอนจากนี้การที่มีบัตรนักศึกษาใยไต้หวัน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง หรือซื้อของ สามารถทำได้สะดวกด้วยบัตรใบเดียว และบางที่ยังสามารถได้รับส่วนลดนักศึกษาอีกด้วย
.
นากจากนี้ การเป็นนักศึกษาในไต้หวัน นอกจากการเรียนแล้ว ก็สามารถทำงานพาร์ทไทม์แบบถูกกฎหมายได้อีกด้วย โดยนักศึกษาสามารถทำงานได้สัปดาห์ละไม่เกิน 20 ชั่วโมง
.
#สภาพอากาศ ที่ไต้หวันในช่วงฤดูร้อน จะค่อนข้างคล้ายกับไทย ในช่วงหน้าหนาวอากาศจะเย็นสบายกำลังดี และถ้าใครอยากเห็นหิมะในไต้หวัน ก็สามารถขึ้นไปบนเขาของไต้หวันก็จะมีหิมะให้ชมกันด้วย ส่วนฝนนั้น คุณพีซบอกว่า ไม่นับเป็นฤดูแต่นับเป็นเรื่องประจำวัน 5555 ออกจากบ้านทุกครั้งให้พกร่มไปด้วยนะคะ
.
#การรับมือกับภัยพิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพายุ แผ่นดินไหว หรือโควิด ไต้หวันถือเป็นเมืองที่มีการรับมืออย่างดี ด้วยระบบเตือนภัยที่ทั่วถึงและรวดเร็ว ประกอบกับความตื่นตัวของชาวไต้หวันเอง ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน อยู่ไต้หวันก็สามารถรับมือกับภัยพิบัติได้เป็นเรื่องง่ายแน่นอน
.
#เทคนิคขอทุนมหาวิทยาลัย เป็นทุนประเภทปีต่อปี การได้ทุนในปีนี้ไม่ได้การันตีว่าจะได้ทุนในปีถัดไป การขอทุนในครั้งแรกนั้น ขอพร้อมกับขั้นตอนของการสมัครเรียนมหาวิทยาลัยเลย เพียงแค่ติ๊กช่องที่ประสงค์จะขอทุน หากเราคุณสมบัติเพียงพอ เราจะได้รับทุนโดยอัตโนมัติ ส่วนการได้ทุนในปีถัดๆไปนั้น เทคนิคคือการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ตั้งใจเรียนและขยันตอบคำถามอาจารย์ การเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็จะเป็นส่วนที่ทำให้ทางคณะเขียนยื่นต่อทุนของมหาวิทยาลัยให้เราได้ในปีถัดๆไปนั่นเอง
.
#เทคนิคขอทุนMOE การจะขอทุนนี้ ต้องมีการสมัครมหาวิทยาลัย อย่างน้อย 2 สาขา หรือ 2 มหาวิทยาลัยก่อน โดยจะต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆโดยการทำเกรดให้ดีมาตลอด เพราะการยื่นทุนนี้ จะต้องมีผลการเรียนที่ 2.6 ขึ้นไปในการขอทุนระดับ ป.ตรี-โท และ 3.0 ในระดับป.เอก หากใครยังไม่จบแต่อยากยื่นทุน สามารถใช้ใบผลการเรียนที่อย่างน้อย 5 เทอม พร้อมใบคาดว่าจะจบมายื่นก่อนได้ นอกจากนี้จะต้องเตรียมตัวในการสอบภาษาให้ได้คะแนนสูงๆ ถึงแม้ว่าจะมีเกณฑ์กำหนดขั้นต่ำไว้ แต่ควรจะทำให้ได้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ และที่สำคัญ ในขั้นตอนของการกรอกใบสมัคร แนะนำให้ #พิมพ์เท่านั้น เพื่อให้กรรมการสามารถอ่านง่าย
.
#เทคนิคขอทุนICDF เตรียมตัวพร้อมๆกับตอนสมัครมหาวิทยาลัย เตรียมเอกสารให้ครบ และสำคัญที่การเขียน SOP จะต้องโชว์การเป็นตัวเองให้ดี เขียนให้คนอ่านอยากติดตามต่อ และจดหมายแนะนำจากอาจารย์ หรือหัวหน้างาน ควรเน้นคนที่มีความใกล้ชิดกับเรา รู้จักเรา เพราะเขาจะสามารถเขียนแนะนำข้อดีของเราได้ดีมากกว่าผู้ที่ตำแหน่งสูง แต่ไม่ได้รู้จักเราเพียงพอ จะทำให้เนื้อหาของจดหมายไม่ได้ใจความอย่างที่ควรเป็น
.
.
และนี่คือบทสรุปสัมภาษณ์นักเรียนทุนจากทั้งสามทุนใหญ่ขอไต้หวัน “ICDF / MOE / ทุนมหาลัย” ที่ได้นำประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ
ที่ใช้ในการสมัครขอทุนการศึกษาแบบเรียนฟรี แถมมีเงินเดือนให้ใช้อีก เพื่อนที่สนใจทุนสามารถเก็บแนวทางไว้ปรับใช้ในการขอทุนได้เลยนะ
อย่างไรก็ดีหากเพื่อนสนใจสมัครทุน ควรเตรียมตัว เตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้การสมัครเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีอุปสรรค
.
.
.
สุดท้ายนี้สำหรับใครที่กำลังยื่นขอทุน หรือมีแผนอยากจะขอทุนไปเรียนต่อ Angbao ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ เต็มที่ ได้ทุนและมหาวิทยาลัยที่คาดหวังกันนะคะ
.
.
.
ใครที่พลาด AngbaoInspire Live สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/8HU5mgxYkF/
.
.
.
ติดตามผลงานของแขกรับเชิญทั้ง 3 ท่านได้ทาง:

[คุณปุยฝ้าย] ร้านอาหารจีนโมเดิร์น
ทาง IG : www.instagram.com/huang.bkk/ มีเปิดบูธงาน FYI Market ที่ CTW ชั้น 6 : 25-31 ตุลาคมนี้
.
.
[คุณพีช] เตรียมทุนเรียนต่อไต้หวัน กับ Orimos Education
ทาง FB : www.facebook.com/Orimoseducation
.
.
[คุณวินนี่] ย้ายไปไต้หวันกับวินนี่ IG : winniechan.channel
ทาง YT : www.youtube.com/channel/UCldrazAZBO0xN4jl3kXupPA
.
.
.
สนับสนุนโดย
[Agbao Store] – Online Chinese Supermarket
ออนไลน์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ตัวเลือกอันดับ 1 ของคนรุ่นใหม่
ทาง : www.instagram.com/angbao.store
.
.
.
– – – – –
.
.
#AngbaoSociety #วาไรตี้รายการจีนโดยหนุ่มตี๋สาวหมวย
#รู้จักจีนในอีกมุมกับเรื่องเล่าเข้าใจง่ายๆ
#OrimosEducation x #ECInspiration #ECITutor
.
อย่าลืมกด See First จะได้ไม่พลาดอัปเดตจาก Angbao กันนะ!

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
Angbao Society

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]