สกญ. ณ นครเฉิงตู นำทัพ SMEs ไทย บุกตลาด CBEC ในจีน ผลตอบรับดีเกินคาด

เมื่อวันที่ 9-11 กันยายน 2564 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู เปิดคูหาจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ตัวอย่างของผู้ประกอบการ SMEs ไทยในงาน The 1st Western China Cross-Border E-Commerce Expo ซึ่งเป็นงานมหกรรมด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคจีนตะวันตก จัดโดยสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนนครเฉิงตู (Chengdu Cross-border E-commerce Association) ร่วมกับหอการค้าผู้ผลิตมณฑลเสฉวน  (Sichuan Suppliers Chamber of Commerce) ภายใต้การสนับสนุนของกรมพัฒนาการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีน ณ ศูนย์แสดงสินค้า Chengdu Century City International Convention and Exhibition Center

ภายในคูหาจะประกอบด้วยสินค้าและผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการ SMEs ไทย 15 ราย จำนวน 86 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากสารสกัดธรรมชาติ เครื่องดื่มรังนก เมล็ดกาแฟคั่วบดอาราบิก้า ผลไม้ไทยอบแห้ง ขนมขบเคี้ยว น้ำผลไม้ หมอนยางพารา ฯลฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังได้มี KOL (Key Opinion Leader) ที่มีชื่อเสียงทางด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 300,000 คนได้เข้าถ่ายทำคลิปวิดีโอที่คูหาเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ต่อไป

การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดโครงการฝึกอบรมออนไลน์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าสู่ตลาดจีนผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสให้ SMEs ไทยสามารถทดลองตลาดและจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคจีนผ่านระบบออนไลน์  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19

ในงานมหกรรมดังกล่าว นางทิพย์วรรณ ศุภมิตรกิจจา กงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงาน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 รวมถึงนางจิง หลินผิง ผู้ตรวจการระดับสอง กรมพาณิชย์มณฑลเสฉวนได้เข้าเยี่ยมชมคูหาของไทยด้วย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู พบว่า สินค้าประเภทความสวยความงามและสุขภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สบู่นมแพะน้ำผึ้งป่า ซึ่งมีผู้เข้ามาชมและสอบถามข้อมูลจำนวน 95 ราย ส่วนสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ทุเรียนฟรีซดราย และทุเรียนอบกรอบ ซึ่งมีผู้เข้ามาชมและสอบถามข้อมูลจำนวน 66 ราย แสดงให้เห็นว่า ทุเรียนไทยยังคงเป็นสินค้าตัวชูโรง และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง

ภายในงาน มีผู้บริโภค และผู้ประกอบการชาวจีนสนใจสินค้าของผู้ประกอบการไทยจำนวนมาก มีผู้ประกอบการจีนต้องการติดต่อเพื่อขอทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยกว่า 30 ราย

เจ้าหน้าที่ประจำคูหาจัดแสดงสินค้าของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ได้รวบรวมข้อคิดเห็นจากผู้เข้าชมคูหาจัดแสดงสินค้า พบว่า ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ต้องการลองชิม/ลองใช้สินค้า และตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้น เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ สำหรับเรื่องช่องทางการขายก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญเช่นกัน ผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้าหน้างาน โดยมีบางส่วนแจ้งว่าการติดต่อทางวีแชทค่อนข้างยุ่งยาก กังวลเรื่องการสื่อสารกับผู้ประกอบการไทย ผู้บริโภคไม่อยากรอนาน และมีจำนวนหนึ่งกังวลว่าจะถูกหลอก กลัวว่าหลังจากชำระเงินไปแล้วจะไม่ได้รับสินค้า ดังนั้น สินค้าที่นำมาจัดแสดงในงานควรมีตัว Tester หรือสินค้าทดลองใช้ และควรมีช่องทางการขายบนแพลตฟอร์ม Cross-Border e-Commerce หรือมีแอดมินตอบแชทที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ เพื่อความสะดวกในการซื้อขาย

สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่สนใจเปิดตลาดจีนผ่าน Cross-Border e-Commerce อาจพิจารณานำสินค้าของท่านไปจัดแสดงในงานมหกรรมจัดแสดงสินค้าตามหัวเมืองต่าง ๆ ในประเทศจีน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าก่อนบุกตลาด Cross-Border e-Commerce ในขณะเดียวกันถือเป็นการสำรวจตลาดจีนเบื้องต้น โดยท่านสามารถเก็บข้อมูลจำนวนผู้ชมสินค้าและข้อคิดเห็น เพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้า คัดเลือกสินค้าตัวชูโรงเพื่อเปิดขายบนแพลตฟอร์ม Cross-Border e-Commerce ต่อไป

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cross-Border e-Commerce ได้จากบทความ “Cross-Border e-Commerce ทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ SME ไทยที่ต้องการลองตลาดจีน” ของศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ได้ที่ https://bit.ly/3tH7tre

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:  WeChat ทางการของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู

(เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564)

https://mp.weixin.qq.com/s/HnnVw559xkYTvV6WAFyj3g

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]