• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นครหนานหนิงนับถอยหลังเปิดใช้ “รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5” ไร้คนขับสายแรก สิ้นปี 2564 นี้

นครหนานหนิงนับถอยหลังเปิดใช้ “รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5” ไร้คนขับสายแรก สิ้นปี 2564 นี้

ไฮไลท์   

  • “รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5” ของนครหนานหนิงได้เริ่มวิ่งทดสอบและใช้งานอุปกรณ์งานระบบด้วยขบวนรถเปล่าแล้ว ซึ่งเป็นรถไฟใต้ดินไร้คนขับสายแรกของมณฑล มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือน และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2564
  • เส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 วิ่งเชื่อมพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือกับฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของนครหนานหนิง โดยเป็นรถไฟที่วิ่งใต้ดินตลอดเส้นทาง มีระยะทาง 22 กิโลเมตร มีสถานีบริการทั้งหมด 17 สถานี วิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีสถานี Interchange 4 สถานี เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนไปใช้เส้นทางรถไฟใต้ดินสาย 1, 2, 3 และ 4 ที่เปิดให้บริการแล้ว
  • เมื่อไม่นานมานี้ เทศบาลนครหนานหนิงเพิ่งผ่านความเห็นชอบอนุมัติ “แผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทางรางนครหนานหนิง ระหว่างปี 2563-2573” เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการด้านการคมนาคมขนส่งและรองรับการขยายตัวที่รวดเร็วของนครหนานหนิง ในแผนดังกล่าวประกอบด้วยรถไฟใต้ดิน 13 สาย มีสถานีรถไฟใต้ดิน 307 สถานี (สถานี interchange 147 สถานี) รวมระยะทาง 592.6 กิโลเมตร

 

“รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5” ของนครหนานหนิงได้เริ่มวิ่งทดสอบและใช้งานอุปกรณ์งานระบบด้วยขบวนรถเปล่าแล้ว ซึ่งเป็นรถไฟใต้ดินไร้คนขับสายแรกของมณฑล เพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ในระบบอัตโนมัติ 100 รายการ โดยมีกำหนดระยะเวลา 3 เดือน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2564

ปัจจุบัน นอกจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบการวิ่งด้วยขบวนรถเปล่าแล้ว ผู้รับเหมาโครงการอยู่ระหว่างการเร่งรัดงานตกแต่งสถานีภายนอกและภายใน ระบบไฟ ลิฟท์ และจอ LED ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้ ในภาพรวม การก่อสร้างโครงสร้างภายนอกมีความคืบหน้าเกือบร้อยเปอร์เซนต์

เส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 วิ่งเชื่อมพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือกับฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของนครหนานหนิง โดยเป็นรถไฟที่วิ่งใต้ดินตลอดเส้นทาง มีระยะทาง 20.2 กิโลเมตร มีสถานีบริการทั้งหมด 17 สถานี วิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีตู้โดยสาร 6 คันต่อขบวน และมีสถานีเปลี่ยนสายรถไฟ (Interchange station) 4 สถานี เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนไปใช้เส้นทางรถไฟใต้ดินสาย 1, 2, 3 และ 4 ที่เปิดให้บริการแล้ว

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 เทศบาลนครหนานหนิงเพิ่งผ่านความเห็นชอบอนุมัติ “แผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทางรางนครหนานหนิง ระหว่างปี 2563-2573” เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการด้านการคมนาคมขนส่งและรองรับการขยายตัวที่รวดเร็วของนครหนานหนิง ในแผนดังกล่าวประกอบด้วยรถไฟใต้ดิน 13 สาย มีสถานีรถไฟใต้ดิน 307 สถานี (สถานี interchange 147 สถานี) รวมระยะทาง 592.6 กิโลเมตร  (ระยะทางในเขตเมือง 429.4 กิโลเมตร) ทั้งนี้ การอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดินจะแบ่งการดำเนินงานออกเป็นระยะ เพื่อเสนอคำขออนุมัติโครงการก่อสร้างจากคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน หรือ NDRC ต่อไป

 

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.xinhuanet.com (广西新华网) ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2564
เว็บไซต์ http://fgw.nanning.gov.cn (
南宁发改委) ประจำวันที่ 08 กรกฎาคม 2564
ภาพประกอบ https://zhuanlan.zhihu.com/

 

 

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]